<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microstrategy ขาย Bitcoin ออกไปแล้วแบบที่หลาย ๆ คนกลัวจริงหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจที่เลื่องชื่อในการถือครอง Bitcoin โดยในตอนนี้จำนวน Bitcoin ในการเก็บสะสมทั้งหมดของบริษัทนั้นอยู่ที่ 129,218 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ ( ณ ราคาปัจจุบัน) และ MicroStrategy เป็นบริษัทมหาชนที่ถือครอง BTC ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

Michael Saylor CEO ของทาง Microstrategy ก็ได้พูดยืนยันหลายต่อหลายครั้งว่าบริษัทนั้นไม่มีแผนที่จะขาย Bitcoin ออกไปและต้องการถือไว้ต่อไปในระยะยาว

หรืออาจจะไม่…?

ในกระทู้ที่โพสต์บน Twitter บทวิเคราะห์ดูเหมือนว่าจะเป็นตัวบ่งบอกว่า MicroStrategy ได้เริ่มมีการขายการถือครอง Bitcoin ออกไปบ้างบางส่วนเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2022 บัญชี Twitter ที่ใช้ชื่อ “Ozz, CEO ของ Altseason” ได้ทวีตข้อความอ้างว่าบริษัท  Microstrategy ได้ขาย Bitcoin ของพวกเขาออกไปอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Michael Saylor

การทำธุรกรรมล่าสุดจาก custodial wallet นั้นแสดงให้เห็นถึงการส่ง Bitcoin กว่า 1,500 BTC ไปยัง address สำรองโดยที่เจ้าเหรียญ Bitcoin เหล่านี้จะถูกโอนย้ายไปยังเว็บเทรดแบบรวมศูนย์เช่น Coinbase และ Okex เพื่อการเทขาย address ที่มีความเชื่อมโยงนั้นคือ

  • address หลัก : 1P5ZEDWTKTFGxQjZphgWPQUpe554WKDfHQ
  • address สำรอง : 1FzWLkAahHooV3kzTgyx6qsswXJ6sCXkSR

ตอนนี้จากการได้มาซึ่ง BTC ทั้งหมดของ MicroStrategy จำนวน Bitcoin ที่ขายออกไปนั้นไม่มีความหมายอะไรมากนักเมื่อเทียบกับจำนวนที่ยังมีอยู่ในการถือครอง แต่ ‘การขาย Bitcoin มูลค่า 63 ล้านดอลลาร์เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องพูดถึงและเนื่องจากพวกเขาประกาศการซื้อดังนั้นพวกเขาจึงควรประกาศการขายของพวกเขาด้วย’ ผู้ใช้ Twitter ยืนยัน

โดยรวมแล้ว address ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Microstrategy ได้ขาย Bitcoin ออกไปกว่า 8,000 BTC 

นำเรื่องนี้ออกมาพูด

ผู้มีชื่อเสียงบางคนเรียก Ozz ให้ออกมาตอบโต้ในทวีตเพราะข้อมูลนั้นค่อนข้างจะไม่ถูกต้อง 100% อันที่จริง Jameson Lopp ผู้เสนอ BTC ที่มีชื่อเสียงบน Twitter เรียกผู้ใช้รายนี้ว่า ‘คนโง่’

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม นี่คือข้อเท็จจริงบางประการ address ที่เกี่ยวข้องอย่าง “1P5ZED” เมื่อนำไปใช้หาผ่านตัวค้นหาบล็อก oxt.me ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นคำอธิบายประกอบสองอย่างซ฿่งทั้งสองอย่างนี้อาจเชื่อมโยงกับเว็บเทรด Bittrex ซึ่งเป็นเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ระดับโลก

แต่ที่แน่ ๆ เมื่อพิจารณาจากความมุ่งมั่นของ Michael ในอดีตหากการคาดเดานี้กลายเป็นความจริงขึ้นมาอย่างน้อยก็อาจทำลายชื่อเสียงของบริษัทได้ไม่มากก็น้อย