<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum ร่วงทะลุ 1,700 ดอลลาร์ หลังมีข่าวลือว่าจะเลื่อนการอัพเกรด The Merge 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Ethereum (ETH) ณ ตอนนี้ได้หลุดทะลุ $1,700 ซึ่งเป็นผลพวงมาจากถูกแรงกดดันให้เกิดการเทขายในตลาดคริปโต

ในช่วงนี้ ดูเหมือนว่า Ethereum จะตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจมหภาคในทิศทางที่ย่ำแย่และอาจเกิดความล่าช้าในการอัพเกรด The Merge ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ ETH ในการเปลี่ยนไปเป็นบล็อกเชน Proof-of-Stake (PoS) โดยสมบูรณ์

ในขณะที่เขียน Ethereum (ETH) ซื้อขายที่ $1,680 โดยมีการปรับตัวลงมากว่า 6% และ 8% ใน 24 ชั่วโมงและ 7 วันที่ผ่านมาตามลำดับ ETH เป็นหนึ่งในเหรียญที่ราคาวิ่งได้แย่ที่สุดในบรรดาเหรียญใหญ่ ๆ 10 อันดับแรกตามมูลค่าตลาดรองลงมาคือ Solana (SOL), Dogecoin (DOGE) และ XRP

เมื่อเร็ว ๆ นี้เครือข่าย Ethereum ประสบความสำเร็จในการทดสอบ “The Merge” บน Ropsten testnet นั่นทำให้คนในชุมชนคริปโตได้เฮพร้อมคิดกันอีกด้วยว่าการเปิดตัวบน mainnet จะสามารถทำได้ภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนปีนี้

การใช้งาน “The Merge” บน ropsten พบปัญหาบางอย่าง แต่ Tim Beiko ผู้พัฒนาหลักของ ETH อ้างว่าพวกเขาได้ทำการแก้ไขและ “ซ่อมแซมทุกจุดแล้ว”

Difficulty Bomb เป็นส่วนหนึ่งของกลไกที่จะทำให้ Ethereum สามารถโยกย้ายไปใช้ฉันทามติ PoS กลไกนี้จะเพิ่มความยากในการขุดอย่างค่อยเป็นค่อยไปและป้องกันไม่ให้ตัวดำเนินการเหล่านี้สนับสนุน ETH ให้ทำงานในแบบ Proof-of-Work (PoW)

Tim อธิบายว่า Difficulty Bomb มีผลกระทบกับเครือข่ายอยู่แล้ว

“Bomb จะถูกรับรู้ได้บนเครือข่าย มันดูเหมือนเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เวลาบล็อกคือ 14 วินาที และ Arrow Glacier EIP (ที่คุณเขียนโดยแท้จริง) คาดการณ์ว่า “เวลาบล็อกจะหน่วง ~0.1 วินาทีภายในเดือนมิถุนายน 2022 และจะล่าช้าไปประมาณ 0.5 วินาทีภายในเดือนกรกฎาคม 2022”

นักพัฒนาหลักของ ETH ตกลงที่จะชะลอกลไกนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือน สิ่งนี้จะช่วยให้พวกเขามีเวลามากขึ้นในการทำงานเกี่ยวกับการย้ายข้อมูลไปยังฉันทามติ PoS

Difficulty Bomb มีความหมายอย่างไรต่อ Ethereum

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาหลักของ ETH ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับการชะลอการปรับใช้ Difficulty Bomb ใน Ethereum Ben Edgington หัวหน้าผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Teku ซึ่งเป็น client Eth2 ที่พัฒนาโดย ConsenSys ได้ประกาศว่า

“เราจะผลักดันให้นำ Difficulty Bomb กลับมาใช้เราจะไม่มีการชอละการอัพเกรด The Merge  ผมหวังว่าจะไม่ทุกสัปดาห์สุดพิเศษของ PoW ก่อให้เกิดการปล่อย CO2 เกือบ 1 ล้านตัน”

Ben เชื่อว่านักพัฒนาควรเห็นด้วยกับเป้าหมายของ Merge บน mainnet ด้วยวิธีการนี้ ลูกค้าและชุมชน ETH จะสามารถ “เตรียมความพร้อม” ได้

อันที่จริง Tim ตอบว่าอีเวนท์ยังคงถูกคาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายนปีนี้ เขาเชื่อว่ามีเพียง “เหตุการณ์ที่เป็นภัยพิบัติ” เท่านั้นที่อาจทำให้ “The Merge” ชะลอออกไปได้ในปีนี้

Tim ให้ข้อสรุปในการกำหนดวันที่แน่นอนของ The Merge

“ผมเดาว่ามุมมองของผมคือการมีเป้าหมายที่ชัดเจน ณ จุดนี้ โดยพื้นฐานแล้วจะไม่เปลี่ยนความเร็วของเอาต์พุตจากทีม client อย่างน้อยใน EL (Execution Layer) เรามีสิ่งที่บอกเป็นนัยหลายอย่าง (devcon, bomb) รวมถึงแรงจูงใจที่แท้จริง”

แม้จะมีความคืบหน้าในอีเวนท์ The Merge ของ ETH แต่ตลาดก็อ่อนแออยู่แล้วในช่วงนี้และอาจมีสัญญาณของความอ่อนแอใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลให้เกิดแรงกดดันในการเทขายเพิ่มขึ้น