<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ต้นทุนขุด Bitcoin พุ่งทะลุ 168% ท่ามกลางกำลังการขุดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BitFuFu บริษัทให้บริการ Cloud Mining ที่เป็นพันธมิตรกับ Bitmain ได้ออกมารายงานการเงินและการดำเนินงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ว่าค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไป $51,887 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 168%

การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายและการเติบโตที่บริษัทได้ประสบในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา บริษัทต้องใช้กำลังการขุดเพิ่มขึ้นถึง 62.5% หลังกำลังในการขุดพุ่งขึ้นไปเป็น 24.7 EH/s จาก 15.2 EH/s เมื่อปีที่แล้ว

การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายนี้ แสดงให้เห็นว่าบริษัทขุด Bitcoin ต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปี 2023 ที่มีค่าใช้จ่ายเพียง $19,344 ต่อ BTC โดยสาเหตุหลักที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนั้นมาจากค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นนี้ยังมีสาเหตุมาจากการ Halving ของ BTC ในเดือนเมษายน 2024 ที่ทำให้ความยากในการขุดเพิ่มขึ้น ขณะที่รางวัล BTC ที่ได้รับลดลงครึ่งหนึ่ง

แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการขุด BTC ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ BitFuFu ก็ยังขยายขอบเขตการดำเนินงานด้านการขุดของตน โดยมีกำลังการขุดเพิ่มขึ้นเป็น 24.7 EH/s ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 60% ท่ามกลางค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทกลับรายงานพวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้นรวมมากถึง 70% โดยมีรายได้ถึง 129.4 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 76.3 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากการขยายบริการ Cloud Mining ที่สร้างรายได้กว่า 77 ล้านดอลลาร์

และในการสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา Matthew Sigel หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัลของ VanEck ได้อธิบายว่าสถานการณ์ของตลาดคริปโตและราคาของ BTC ในปัจจุบันว่าเป็น “รูปแบบตามฤดูกาลปกติ” ที่มักเกิดขึ้น “หลังจากการ Halving ประมาณหนึ่งถึงสามเดือน”

Sigel ยังได้กล่าวถึงการขาย BTC ที่ถูกบังคับขายโดยรัฐบาลเยอรมันที่ได้เทขาย BTC จำนวน 49,858 เหรียญ เพื่อชำระหนี้ของผู้ถือหนี้จาก Mt. Gox โดยกล่าวว่าการเทขายนี้เป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา: Cointelegraph