<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Spot Ethereum ETF เผชิญวิกฤตเงินไหลออกต่อเนื่องยาวนานที่สุด ท่ามกลางตลาดที่ซบเซาต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) Spot Ethereum จะกำลังประสบปัญหาอย่างมาก หลังมีบันทึกการไหลออกต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 5 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยการลงทุนส่วนใหญ่ในกองทุน Spot Ethereum ทั้ง 9 กองทุนที่ได้รับการอนุมัติเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เผชิญหน้ากับการไหลออกจำนวนมาก โดยเฉพาะจาก Grayscale Ethereum Trust (ETHE) ที่มียอดการไหลออกมากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งข้อมูลจาก Farside Investors ระบุว่า ETHE ได้ประสบปัญหาการไหลออกเกือบทุกวัน ยกเว้นวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่กองทุน Grayscale ไม่มียอดการไหลออกสุทธิแต่อย่างใด ในขณะที่กองทุนอื่นๆ ได้ประสบการณ์ไหลออกอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุด ด้วยยอดการไหลออกถึง 92.2 ล้านดอลลาร์

โดยหนึ่งในกองทุนที่มีเงินไหลออกมากที่สุดคือกองทุน ETHE ของ Grayscale ที่มีเงินไหลออกสูงถึง 158.6 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนอื่นๆ เช่น BlackRock’s iShares Ethereum Trust ETF (ETHA), Fidelity Ethereum Fund (FETH) และ Bitwise Ethereum ETF (ETHW) ช่วยลดความเสียหายด้วยเงินไหลเข้าได้บ้าง

ในทางกลับกัน กองทุน Spot Bitcoin ETF ที่เปิดตัวในเดือนมกราคม 2024 กลับมียอดการไหลเข้าสุทธิเป็นบวกกว่า 17.5 พันล้านดอลลาร์ และยังคงสามารถรักษางบดุลเป็นบวกได้แม้ว่าจะมีการไหลออกจาก Grayscale Bitcoin Trust ถึง 19.6 พันล้านดอลลาร์ก็ตาม

นอกจากนี้ กองทุน Bitcoin ETF ยังมียอดการไหลเข้าสุทธิเป็นบวกในช่วง 8 จาก 10 วันที่ผ่านมา โดยในวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมามียอดการไหลเข้ารวม 88 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นยอดการไหลเข้าที่สูงที่สุดในรอบสองสัปดาห์ตามข้อมูลจาก Farside Investors

โดย BlackRock’s iShares Bitcoin Trust เป็นกองทุนที่มียอดการไหลเข้ามากที่สุดถึง 55.4 ล้านดอลลาร์ ทำให้ยอดการไหลเข้าสุทธิทั้งหมดของผลิตภัณฑ์นี้ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมกราคมอยู่ที่ 20.5 พันล้านดอลลาร์

ที่มา: Cointelegraph