<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin กำลังจะเข้าสู่ขาขึ้นหรือขาลง? คำตอบอาจซ่อนอยู่ในเดือนกันยายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใกล้เข้าสู่เดือนกันยายนเต็มที ราคา Bitcoin กลับแสดงสัญญาณอ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาได้ปรับตัวลดลงกว่า 2.74% และได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนและผู้สังเกตการณ์ตลาดทั่วโลก ในขณะเดียวกันหลายคนต่างกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดคริปโตอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้คาดการณ์ว่าเดือนหน้าจะนำมาซึ่งโอกาสหรือความท้าทายใหม่ ๆ 

หากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ในช่วงเดือนกันยายนจะพบว่าเป็นเดือนที่ค่อนข้างท้าทาย เนื่องจากสถิติในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา Bitcoin มักปิดเดือนกันยายนด้วยราคาที่ลดลงถึง 8 ครั้ง คิดเป็น 72.73% ของจำนวนปีทั้งหมด สถิติที่น่ากังวลนี้ทำให้เกิดคำถามว่าในปีนี้ Bitcoin จะต้องเผชิญกับความผันผวนในช่วงเดือนกันยายนอีกครั้งหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่เดือนกันยายนปีนี้ 2024 อาจจะสวนทางกับแนวโน้มในอดีตที่ผ่านมา และหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ตลาดเกิดความหวังคือ การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2024 ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในวัฏจักร (Cycle) ตลาดกระทิงของ Bitcoin ในปีนี้ มีหลายคนคาดการณ์ว่า ผลการเลือกตั้งอาจมีผลกระทบต่อราคาของ BTC อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นในทิศทางบวกหรือทางลบ 

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้ราคา Bitcoin ดีดตัวขึ้นในเดือนกันยายน คือความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC เดือนกันยายนที่จะถึงนี้

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคา Bitcoin โดยขึ้นอยู่กับว่า Fed จะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หรือ 0.50% 

ทั้งนี้หากมองไปข้างหน้าในเดือนตุลาคม ตามปกติแล้วมักจะเป็นเดือนที่แข็งแกร่งสำหรับ Bitcoin โดยมีการเพิ่มขึ้นของราคามากถึง 9 ครั้ง ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา เดือนตุลาคมมักให้รางวัลแก่นักลงทุนอย่างน่าประทับใจ ด้วยการเพิ่มขึ้น 60.79% ในปี 2013, 47.81% ในปี 2017 และ 39.93% ในปี 2021

แม้ว่าข้อมูลแนวโน้มในอดีตจะบ่งบอกว่า เดือนกันยายนอาจเป็นเดือนที่ท้าทายสำหรับ Bitcoin แต่ในปี 2024 สถานการณ์อาจเปลี่ยนไป ด้วยปัจจัยที่สำคัญอย่างการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังใกล้เข้ามาและโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง ผู้ที่อยู่ในตลาดจึงควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะว่ารูปแบบราคาในอดีตอาจไม่ได้เป็นตัวกำหนดเส้นทาง ในอนาคตของราคา Bitcoin เสมอไป

ที่มา: Bitcoin.News