<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดไร้แววฟื้นตัว? หลัง Bitcoin ETF ของ BlackRock เผชิญเงินไหลออกครั้งที่สองนับตั้งแต่เปิดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตลาด Bitcoin จะยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง หลังกองทุน ETF อย่าง iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock ประสบกับเงินไหลออกมากถึง 13.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวันที่สองนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ตามข้อมูลจาก Farside Investors การไหลออกในวันนี้ (29 สิงหาคม) ทำให้กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ประสบกับการไหลออกรวมนับตั้งแต่เปิดตัวมากถึง 563.7 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุน Bitcoin ETF ทั้งหมด 11 กองทุนในสหรัฐมีการไหลออกสุทธิกว่า 71.8 ล้าน ในวันนี้

และในบรรดากองทุนทั้งหมด กองทุน BlackRock IBIT ได้รั้งอันดับสามกองทุนที่มีการไหลออกมากที่สุด โดยอันดับหนึ่งคือกองทุน Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) ที่มีการไหลออกสุทธิ ถึง 31.1 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ที่มีการไหลออกกว่า 22.7 ล้านดอลลาร์

ทว่าท่ามกลางการเทขาย กองทุน ARK 21Shares Bitcoin ETF (ARKB) กลับเป็นกองทุนเดียวที่มีการไหลเข้าสุทธิด้วยเงินจำนวนกว่า 5.3 ล้านดอลลาร์

โดยการไหลออกล่าสุดของ Bitcoin ETF นี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ราคา Bitcoin กำลังปรับตัวลดลง โดยในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ลดลงประมาณ 3.43% โดยอยู่ที่ 58,751 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ในขณะที่ทางด้านของ Ethereum ETF เองก็เผชิญการไหลออกเล็กน้อยรวม 1.7 ล้านดอลลาร์ โดยกองทุน Grayscale Ethereum Mini Trust (ETH) เป็นกองทุนเดียวที่มีการไหลเข้าสุทธิ 3.6 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยการไหลออกสุทธิกว่า 5.3 ล้านดอลลาร์จากกองทุน Grayscale Ethereum Trust (ETHE) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีค่าธรรมเนียมสูงกว่า

ซึ่งราคาของ Ethereum เองก็เผชิญการปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน โดยลดลง 5.64% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,517.06 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: Cointelegraph