<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Pump.fun ปล่อยทีเด็ด! เปิดตัว ‘Pump Advanced’เทอร์มินอลการเทรดใหม่ พร้อมแย้มแผนออกโทเค็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมงานเบื้องหลัง Pump.fun ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสร้างเหรียญมีม ที่ได้รับความนิยมบนเครือข่าย Solana (SOL) ได้ประกาศแผนการออกโทเค็นในอนาคต และเปิดตัวเทอร์มินัลการเทรด (trading terminal) ที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ในชื่อว่า “Pump Advance”  ณ งานอีเวนต์ X Spaces เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ทีมงาน Pump ไม่ได้ระบุกำหนดการที่แน่ชัด สำหรับการเปิดตัวโทเค็นในอนาคต อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Pump Advanced ที่เพิ่งเปิดตัวไป

ตามประกาศดังกล่าว Pump Advance มีการนำเสนอกราฟขนาดเล็ก ,ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือครองรายใหญ่ และตัวชี้วัดทางสังคม (social indicators)  ฟีเจอร์เหล่านี้ช่วยให้นักเทรดสามารถคัดกรองเหรียญมีมนับล้านเหรียญที่กำลังแข่งขันเพื่อแย่งชิงความสนใจอยู่ในขณะนี้ 

โดยทีมงานยังประกาศว่า จะไม่มีค่าธรรมเนียมในเดือนแรก และมีตัวเลือกการรักษาความปลอดภัยในการเข้าสู่ระบบที่เพิ่มขึ้นผ่าน Privy

ทอร์มินัลการเทรด (trading terminal) Pump Advanced ใหม่ล่าสุด ที่มา Pump.fun

เหรียญมีมได้รับการตอบสนองที่หลากหลายจากชุมชนคริปโต โดยผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมบางคน เช่น Murad Mahmudov เห็นว่า เหรียญมีมมีกรณีการใช้งานที่ถูกต้องสำหรับคริปโต โดยการลดเบี้ยประกันการเก็งกำไร (speculation premium) จาก altcoins

แต่ในทางตรงกันข้าม Jimmy Song เชื่อว่า เหรียญมีมเป็นผลเสียต่อนักลงทุนและเป็นตัวแทนของการพนัน สำหรับการเก็งกำไรที่สูง

มองเหรียญมีมบน Pump.fun ในมุมมองที่กว้างขึ้น

ข้อมูลจาก Dune Analytics เปิดเผยว่า ประมาณ 98.5% ของเหรียญมีม ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์ม Pump.fun ไม่สามารถเปิดตัวได้สำเร็จ โดยโทเค็นไม่ได้รับการลิสต์ขึ้นบน Raydium โปรโตคอลการเทรดแบบกระจายศูนย์ที่ได้รับความนิยมบนเครือข่าย Solana

ในการพยายามแก้ไขปัญหาการเปิดตัวโทเค็นที่ล้มเหลวจำนวนมาก และอาจหยุดการฉ้อโกงแบบ rug pull ทีมงาน Pump จึงได้ประกาศให้เงินจูงใจมูลค่า 80 ดอลลาร์แก่ผู้สร้างโทเค็นในเดือนสิงหาคม 2024 เพื่อทำให้การสร้างเหรียญ (bonding curve) สำเร็จและเหรียญถูกนำไปลิสต์ขึ้นบน Raydium

การเปิดตัวเหรียญมีม บนแพลตฟอร์ม Pump.fun สำเร็จแล้ว ที่มา: Dune

นักวิจารณ์ชี้ให้เห็นว่า โอกาสในการเลือกเหรียญมีมที่ประสบความสำเร็จบน Pump.fun นั้นน้อยกว่าโอกาสในการชนะรูเล็ต (roulette) ซะอีก

นักเทรดเหรียญมีมรายหนึ่งประเมินโอกาสในการชนะอยู่ที่ประมาณ 0.12% และกล่าวถึงแพลตฟอร์มนี้ว่าเป็น “โรงฆ่าสัตว์”

แม้ว่าจะมีการเปิดตัวโทเค็นที่ล้มเหลวอย่างมาก แต่แพลตฟอร์ม Pump.fun ยังคงดึงดูดผู้ใช้งาน และมีปริมาณธุรกรรมที่สำคัญ 

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2024 แพลตฟอร์มการใช้งาน เหรียญมีม สร้างรายได้มากกว่า 5.3 ล้านดอลลาร์ ในวันเดียวแซงหน้ารายได้รวมของโปรโตคอลที่ใหญ่ที่สุด 24 แห่งรวมกันในช่วงเวลาเดียวกัน