<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ภาพถ่าย: การใช้ชีวิตอยู่ในโกดังการขุด Bitcoin ขนาดใหญ่ในประเทศจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มณฑลเสฉวนหรือมณฑลหนึ่งในจีนที่ได้เปรียบเรื่องค่าไฟฟ้าที่ถูกกว่าหลายๆเมืองในประเทศจีนจึงทำให้เป็นแหล่งสวรรค์ของนักขุดเหรียญ Cryptocurrency โดยเฉพาะนักขุด Bitcoin ที่ต้องการพลังในการขุดเยอะๆด้วยการรันเครื่อง ASIC ทีละเยอะๆ ที่เจ้าของอาจจะมีความสุขเมื่อเห็นตัวเลข Bitcoin ที่เขาขุดได้ แต่ก็อาจจะเหงื่อไหลเมื่อเห็นบิลค่าไฟที่ส่งตรงมาถึงโกดัง

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ช่างภาพชาวจีนนามว่า Liu Xingzhe ได้ทดสอบเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับนักขุด Bitcoin ด้วยตัวเขาเอง โดยเขาได้ทำการสำรวจและเก็บภาพการใช้ชีวิตประจำวันของนักขุดเหล่านั้นไว้ ซึ่งประกอบไปด้วยการเฝ้าดูเครื่องขุดในโกดังที่ในแต่ละชั้นนั้นเต็มไปด้วยเครื่อง ASIC วางเรียงรายแบบแทบจะไม่เหลือที่ว่าง โดยอ้างอิงจากนาย Liu นั้น นักขุดทุกคนจะอาศัยอยู่ในหอพักของโกดังเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันในบางโอกาส

แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลจีนจะเข้ามาควบคุมและจัดการเว็บเทรดในประเทศจีนเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของพวกเขานั้นอยู่ภายใต้กฎหมายป้องกันการฟอกเงินและสิทธิผู้บริโภค รวมถึงการจับกุมโกดังขุด Bitcoin ในเมือง ต้าชิง ที่ถือเป็นเมืองขุดน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในจีน จนส่งผลให้มีผู้คนหลายๆคนในจีนเกิดอคติกับ Bitcoin และเลิกลงทุนในตัวเหรียญดังกล่าวไปมากมาย แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดพวกเขาได้

ข้างล่างนี้คือภาพถ่ายจำนวนหนึ่งของนาย Liu Xingzhe ที่บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของ Bitcoin

โกดัง Bitcoin ที่มีหลังคาสีฟ้าในภาพนั้น ตั้งอยู่ใกล้ๆกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำในNgawa Tibetan และ Qiang Autonomous Prefecture มณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

เศษโฟมจากลังที่เคยถูกใช้เก็บเครื่องขุด ASIC ถูกนำมาทิ้งใกล้ๆกับระบบทำน้ำเย็นในโกดัง มณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

ลังและเศษโฟมที่เคยถูกเก็บเครื่องขุดถูกนำมาวางทิ้งไว้ในหอพักของนักขุดในมณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

พนักงานขุดกำลังประกอบ calculation board ในโกดังขุดในมณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)



นักขุดกำลังตรวจสอบเครื่องขุดที่กำลังเสียในช่วงกะดึกของเขา (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

นักขุด Bitcoin ในโกดังขุด Bitcoin ในมณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

นาย Liu (จากทางซ้ายมือ) กำลังพบปะกับลูกค้าของเขาในเมืองของเขาในมณฑลเสฉวน นาย Liu ได้ย้ายบ้านมาจากเมืองเหอหนานมาเมืองเสฉวนในปี 2015 เนื่องจากอัตราค่าไฟฟ้าของเมืองนี้ที่ถูกที่สุด โดยในขณะนี้เขาควบคุมเครื่องขุดทั้งหมดราวๆ 7,000 เครื่องสำหรับลูกค้าของเขาทั่วประเทศ (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)



นักขุด Bitcoin นามว่า Kun กำลังเดินตรวจตราเครื่องขุดในเหมืองของพวกเขาในมณฑลเสฉวน (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

ลูกจ้างนักขุดกำลังใช้โทรศัพท์มือถือของพวกเขาเพื่อเล่นเกมและดูโทรทัศน์ใกล้ๆกับเหมืองขุด (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

นักขุด Bitcoin อาศัยอยู่ในหอพักของโกดังในมณฑลเสฉวน โดยพวกเขาใช้เวลาหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเข้าไปในเมืองใกล้ๆที่อยุ่ห่างออกไปประมาณ 32 กิโลเมตร “ข้อดีก็คือ ที่นี่ไม่ค่อยมีสถายที่ให้ใช้จ่ายเงินเท่าไร ดังนั้นผมจึงสามารถเก็บออมเงินเดือนทั้งเดือนของผมได้” นักขุดคนหนึ่งเล่าให้นาย Liu Xingzhe ฟัง (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)





แพะจากหมู่บ้านใกล้ๆเดินมารับอากาศอุ่นจากพัดลมทำความเย็นของโกดังขุด Bitcoin (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

ถนนและภูเขาใกล้ๆกับโกดังขุด Bitcoin (Liu Xingzhe/ChinaFile/EPA)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น