<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC โทรหาบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อสั่งให้ปิดการขาย ICO และคืนเงินนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากบล็อกของบริษัทด้าน Blockchain สัญชาติอเมริกันนามว่า Protostarr ที่พวกเขากล่าวว่าได้รับโทรศัพท์จาก SEC (Securities and Exchange Commission) ที่ได้สั่งให้พวกเขาหยุดการขายเหรียญ ICO เพื่อระดมทุน อีกทั้งยังสั่งให้คืนเงินให้กับนักลงทุนเป็นเหรียญ Ethereum กลับไปยัง address ที่ส่งมาอีกด้วย

SEC บังคับปิดการขาย ICO

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วจนถึง ณ ตอนนี้ ทางผู้อ่านอาจจะได้เห็นข่าวสารด้านรัฐบาลและการขาย ICO ที่เริ่มออกมามีให้เห็นกันบ่อยขึ้น ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะตลาดการระดมทุนแบบดังกล่าวมีมูลค่าตลาดที่พุ่งสูงทะลุ 1.8 พันล้านดอลลาร์แล้วในเฉพาะปีนี้ และด้วยความเร็วในการระดมทุนนั้น ทำให้ใครๆก็อยากจะออกมาเปิดขาย ICO กันจนในตอนนี้มี ICO อยู่เต็มไปหมด จึงทำให้ทางฝั่งผู้ออกกฎหมายอย่าง SEC นั้นถึงกับต้องออกมาเคลื่อนไหว และสำหรับ Protostarr นั้นก็ไม่ได้รับการยกเว้นด้วยเช่นกัน โดยพวกเขาได้ถูกสั่งให้ปิดการขายจากโทรศัพท์ที่ได้รับจากทาง SEC ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาได้ระดมทุนไปแล้วกว่า 45,000 ดอลลาร์ เพื่อนำมาสร้างโปรเจคของตัวเอง โดยการเปิดขายดังกล่าวนั้นเริ่มขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

เนื้อหาบนบล็อกนั้นมีใจความว่า

“เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมนั้นเราถูกติดต่อมาจากทาง Security and Exchange Commission ในประเทศสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเปิดขาย ICO ของเหรียญ Protostarr ที่ทางเราเปิดขายและรับ ETH มาเพื่อพัฒนาแอพแบบ decentralized…”

“โดยหลังจากที่ทางเราได้ปรึกษาทนายความหลายๆคนแล้ว เราจำเป็นต้องตัดสินใจปิดการขายดังกล่าว และคืนเหรียญ Ethereum ทุกเหรียญที่ได้มาตั้งแต่วันเริ่มขายที่ 13 สิงหาคม 2017 ให้กับนักลงทุน”

ทางทีมพัฒนาของ Protostarr วางแผนคืนเงินนักลงทุน และเดินหน้าสร้างโปรเจคใหม่

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของทีม Protostarr กับนาง Laura Shin หรือผู้สัมภาษณ์จากนิตยสาร Forbes นั้น ผู้ก่อตั้ง Protostarr นาม Joshua Gilson ได้กล่าวว่า “ทาง SEC โทรหาผม และถามรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทจากผม” นาย Gilson เชื่อว่าการถามคำถามจาก SEC นั้นทำให้เขาต้องติดต่อนักกฎหมาย และหลังจากนั้นเขาก็ได้ไปคุยกับทีมทนายของเขาที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสินทรัพย์ แต่ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่แน่ชัดกับเขาได้ ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจคืนเงินทั้งหมดให้กับนักลงทุน และตัดสินใจเดินหน้าสร้างโปรเจคใหม่ต่อไป

ผู้อำนวยการแผนกการจัดการการลงทุนคนใหม่ของ SEC และ ‘ICO ในพื้นที่สีเทา’

ในปัจจุบัน มีผู้ระดมทุน ICO ในประเทศสหรัฐฯมากมายที่ไม่รู้ตัวว่าพวกเขากำลังอยู่ในพื้นที่สีเทา และก็ยังไม่รู้ตัวอีกด้วยว่าทาง SEC มองว่าโครงการของพวกเขานั้นเป็นหลักทรัพย์หรือเปล่า ในขณะนี้ดูเหมือนว่าทางผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯก็ยังไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แต่เมื่อไม่นานมานี้พวกเขาได้ออกมาปรับเปลี่ยนโครงสร้างในองค์กรเพื่อด้านนี้โดยเฉพาะแล้ว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นักเทรดเหรียญคริปโตในประเทศสหรัฐฯนั้นถึงกับต้องออกมาตกใจเมื่อทาง SEC ได้ทำการจ้างนาง Dalia Blass มาเป็นผู้อำนวยการแผนกการจัดการการลงทุน โดยนาง Blass นั้นก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายที่หนึ่งที่ช่วยให้คำปรึกษากับสองพี่น้อง Winklevoss ในเรื่องของกองทุน Bitcoin ETF มาแล้ว

Protostarr จะกลายเป็น ICO ตัวแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐฯที่ต้องปิดการขายลงเนื่องจากคำสั่งของรัฐบาล ส่วนโปรเจ็คตัวใหม่ที่พวกเขาสัญญาว่าจะทำออกมาใหม่นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าเขาจะยังสร้างมันขึ้นมาในประเทศสหรัฐฯอยู่อีกหรือไม่ หรืออาจจะหนีไปซบอกประเทศสวิสเซอร์แลนด์ที่หลายๆคนเชื่อว่าเป็น “สวรรค์แห่งบริษัทสตาร์ทอัพสายคริปโต” ก็คงไม่มีใครรู้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น