<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Steam ประกาศแบนเกมที่ให้บริการซื้อขาย Crypto และ NFT ในเกมทุกชนิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Steam ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้ลิสต์เกมที่มีระบบการซื้อขาย NFT และเกมที่มีระบบขายสกุลเงินดิจิทัลผ่านบล็อกเชนบนแพลทฟอร์มอีกต่อไป

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของทาง Steam นั้นพวกเขากล่าวว่าผู้ใช้งาน Steamworks และหุ้นส่วนนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ “แอพพลิเคชันที่ถูกสร้างบนเทคโนโลยี blockchain ที่มีการออกหรือให้ซื้อขาย NFT หรือ cryptocurrency” โดยดูเหมือนว่ากฎดังกล่าวนั้นถูกเพิ่มขึ้นมาหลังจากวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Google

ภายหลังจากนั้นนักพัฒนาเกมบางรายได้ออกมาพูดถึงกฎใหม่นี้แล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ SpacePirate Games ซึ่งเป็นสตูดิโอที่อยู่เบื้องหลังเกมแนวไซไฟแอ็กชันผจญภัยชื่อ Age of Rust กล่าวว่า Valve กำลังจะนำเอาเกมบล็อคเชนของพวกเขาออกจาก Steam “เพราะ NFT นั้นมีคุณค่า”

เป็นที่ทราบกันว่าเกม Age of Rust นั้นจะมีส่วนให้ผู้เล่นได้แก้ไขปริศนาในเกม และหากผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้สำเร็จ พวกเขาก็จะได้รับ NFT เป็นรางวัลตอบแทน ปัจจุบัน Age of Rust นั้นกำลังถูกพัฒนาอยู่

“มุมมองของ Steam คือไอเท็มในเกมนั้นมีมูลค่าและจะไม่อนุญาตให้ไอเท็มที่สามารถมีมูลค่าในโลกแห่งความเป็นจริงอยู่บนแพลตฟอร์มของพวกเขา” SpacePirate กล่าว พร้อมเผยแผนที่จะไปเผยแพร่เกมที่อื่นแทน

ปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดเจนว่าเกมบน Steam จะได้รับผลกระทบจากกฎใหม่กี่เกม โดยหากค้นหาคำว่า “NFT” และ “crypto” บนแพลทฟอร์ม Steam จะแสดงผลลัพธ์ 14-64 รายการ แต่อย่างไรก็ตามเกมทั้งหมดนั้นอาจไม่ได้อนุญาตให้มีการซื้อขายเหรียญคริปโตจริง ๆ ตัวอย่างเช่น Crypto Mining Simulator ที่ให้คุณสามารถจำลองการเป็นนักขุดคริปโตในเกมได้

Engadget ได้ติดต่อ Steam เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎนี้ รวมถึงเหตุผลที่นำเข้ากฎนี้

ปัจจุบันการหลอกลวงขาย NFT นั้นมีอยู่จริง และหากคุณไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ก็ไม่ยากที่จะถูกหลอกลวงให้มาลงทุนคริปโตได้

อย่างไรก็ตาม Valve นั้นอนุญาตให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนไอเทมในเกมผ่าน Steam Wallet และตลาดกลางของพวกเขาเอง ดังนั้นทาง SpacePirate เชื่อว่าข้ออ้างข้างต้นนั้นฟังไม่ขึ้น และน่าจะเป็นเพราะพวกเขาต้องเสียผลประโยชน์มากกว่า