<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งร่วม Ethereum กล่าว “ICO คือระเบิดเวลาที่กำลังเดินนับถอยหลัง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ICO หรือ Initial Coin Offerings นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนที่ต้องการหาเงินร้อน คือร้อนมากในขนาดที่ผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum นั้นถึงกับคิดว่ามันควรที่จะต้องเย็นลงก่อนที่มันจะรัเบิด

“ผู้คนกล่าวว่า ICO นั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับ Ethereum เนื่องจากว่ามันทำให้ราคาเพิ่ม แต่ในขณะเดียวกันมันก็เหมือนกับระเบิดเวลาที่กำลังนับถอยหลังดีๆนี่เอง”

กล่าวโดย Charles Hoskinson หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg นั้น นาย Charles บอกว่า “ในขณะนี้มันเทรนด์การสร้างเหรียญใหม่ๆออกมาพร่ำเพรื่อโดยบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆ ทั้งๆที่โซลูชันและการแก้ปัญหาส่วนใหญ่นั้นสามารถใช้ blockchain ที่มีอยู่แก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องใช้เหรียญใหม่ๆเลย ผู้คนพวกนั้นถูกคำว่ารวยเร็วมาทำให้ตาบอด”

ICO คือการระดมทุนออกตลาด exchange โดยทางบริษัทสตาร์ทอัพนั้นจะสร้างโปรเจ็คหรือ solution ใหม่ๆออกมา พร้อมกับเหรียญ cryptocurrency เพื่อนำมาขายให้กับนักลงทุนที่สนใจในโปรเจ็คนั้นๆของบริษัท โดยเหรียญที่ซื้อมาได้นั้นสามารถนำไปเทขายบนตลาด exchange เพื่อแลกเป็นเหรียญ ETH หรือ Bitcoin ในภายหลังได้ โดยตัวอย่างที่น่าสนใจก่อนหน้านี้ที่มีให้เห็นก็คือ Brave ที่เป็นผู้สร้างเว็บบราวเซอร์ชื่อดังเปิดระดมทุนขายเหรียญ BAT ได้ 35 ล้านดอลลาร์หมดภายใน 30 วินาที รวมถึง Bancor ที่ระดมทุนได้มากว่า 150 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง

แต่กระนั้น ICO ก็มีด้านมืดของมัน เมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักแฮคออกมาเจาะระบบ ICO และสูญเงินไปกว่า 7 ล้านดอลลาร์ โดยพวกเขาใช้วิธีแฮคแลพทฟอร์มขาย ICO และเปลี่ยน address ของผู้ขายให้กลายเป็นของนักแฮคแทน ผู้เชี่ยวชาญบางคนถึงกับออกมาบอกว่า ICO นั้นมันง่ายต่อการตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีที่จะใช้ platform ดังกล่าวมาหลอกหากินกับคนทั่วไป โดยการทำทีเป็นออกมาขายเหรียญและสัญญาผลตอบแทนที่สูงในอนาคต แต่ตอนหลังก็ปิดตัวหนีไป รวมถึงบางคนก็ได้ออกมาเตือนถึงเรื่องฟองสบู่ของ ICO ด้วย

เนื่องจากว่า ICO ส่วนใหญ่นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำเงินเร็ว ทำให้ผู้ระดมทุนนั้นไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างผ่านกฎหมาย เนื่องจากว่ามันยังไม่มีกฎหมายมารองรับ อีกทั้งยังไม่ต้องลงทุนผ่าน Venture Capitalist โดยสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ลงทุนที่ซื้อ ICO นั้นตกอยู่ใรความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

นาย Charles และคนอื่นๆยังได้ออกมาเตือนนักลงทุนว่า ICO นั้นไม่มั่นคง และมันจะดึงดูดให้ทาง SEC (Securities and Exchange Commission) ต้องออกมาออกกฎหมายให้มันในเร็วๆนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น