<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ธนาคารกลางไม่มีความสามารถที่จะสร้างสกุลเงินดิจิตอลเองได้” กล่าวโดยบิดาของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้ง Ethereum Foundation และเจ้าของเหรียญดิจิตอลอันดับสองของโลกรองจาก Bitcoin นั้นได้ออกมากล่าวว่าธนาคารกลางนั้นไม่มีความสามารถที่จะสร้างสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองได้

โดยเขาได้ขึ้นพูดในงานอีเว้นท์ Swell ที่จัดโดย Ripple ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่าธนาคารกลางหลายๆแห่งกำลังพยายามสร้างสกุลเงินดิจิตอลจองพวกเขาเองนั้น นาย Vitalik ไม่ได้กังวลว่าเหรียญที่พวกเขาสร้างขึ้นมาจะมาเป็นคู่แข่งกับ Ethereum ได้แม้แต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น เขาเชื่อว่าธนาคารกลางจะต้องใช้เวลาอีกนานนับหลายปีกว่าจะไปถึงจุดๆนั้นได้ อ้างอิงจากนิตยสาร Fortune

เขากล่าวว่า

“ถ้ามันจะมีขึ้นจริงๆ มันก็คงมีแค่ตู้เซอฟเวอร์ตู้เดียว แล้วก็การตลาด buzzwords นิดหน่อยเพื่อทำให้มันเหมือนกับ Blockchain

ความเห็นของเขามีขึ้นในขณะที่มูลค่าตลาด cryptocurrency นั้นกำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยในขณะที่กำลังเขียนข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 5,668 ดอลลาร์ และราคาของ Ethereum อยู่ที่ 309.73 ดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าตลาดรวมของทั้งสองรวมกันอยู่ที่ราวๆ 168.8 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

การพุ่งขึ้นของราคาในตลาดเหรียญคริปโตนี้ได้ส่งผลให้ความสนใจในด้านเทคโนโลยี Blockchain เพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งหลักๆนั้นมีทั้งอุตสาหกรรมการเงิน, พลังงาน, supply chain, สุขภาพ และการศึกษา ที่เริ่มศึกษาเทคโนโลยีดังกล่าวและนำมาปรับใช้บ้างแล้ว

เมื่อต้นเดือนนี้ มีรายงานว่าธนาคารยักษ์ใหญ่สามธนาคารในประเทศญี่ปุ่นซึ่งประกอบด้วย Mizuho, Sumitomo Mitsui และ Mitsubishi UFJ Financial ได้เข้าไปร่วมโครงการกับบริษัทด้าน IT ยักษ์ใหญ่อย่าง Fujitsu เพื่อพัฒนาระบบโอนเงินแบบ P2P สำหรับคนทั่วไป

ด้วยความที่เทคโนโลยี Blockchain นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก ส่งผลให้หลายๆประเทศเริ่มพิจารณาสรางเหรียญดิจิตอลเป็นของตัวเองออกมา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งประเทศรัสเซียได้ออกมาประกาศในสัปดาห์นี้โดยเรียกร้องให้ประเทศรัสเซียสร้างเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเองขึ้นมาโดยมีชื่อว่า CryptoRubleในขณะที่เมืองดูไบนั้นก็มีแผนการจะสร้างเหรียญของตัวเองที่ชื่อว่า emCash เช่นกัน โดยในรายงานบอกว่าประชาชนสามารถที่จะใช้เหรียญดังกล่าวในการจ่ายค่าสาธารณูปโภคของรัฐบาลและของเอกชนได้

กระนั้น นาย Vitalik ก็ยังไม่แสดงอาการกังวลแต่อย่างใด ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่าจะมีรัฐบาลประเทศไหนสามารถที่จะสร้างสกุลเงินดิจิตอลได้อย่าง Bitcoin หรือ Ethereum ได้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น