<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มุกตลกของ Vitalik: กรณีตัวอย่างของอัตราเงินเฟ้อบน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อผู้สร้าง Ethereum ประกาศข้อเสนอให้มีการกำจัดเหรียญทั้งหมด 120 ล้าน ETH ในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยข้อเสนอดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่นาย Vitalik ออกมาเสนอว่าระบบเศรษฐกิจของ Ethereum ควรมีการเปลี่ยนแปลง

และตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ข้อเสนอนี้ออกมานั้น ความคิดที่จะจำกัดจำนวน Ethereum นั้นก็เกิดขึ้น และในขณะที่กำลังถกเถียงเรื่องนี้กันอยู่นั้น อัตราการเกิดเหรียญใหม่เข้าสู่ตลาดก็กำลังโตขึ้นเรื่อย ๆ

นาย Vitalik กำลังกังวลเกี่ยวกับ “ระบบเศรษฐกิจที่ยั่งยืน” ของ Ethereum จึงเป็นเหตุที่ทำให้เขาริเริ่มไอเดียในการจำกัดเหรียญ Ethereum ให้อยู่ที่ 120, 204, 432 หรือจำนวนสองเท่าของจำนวนเหรียญ Ether ที่ถูกขายไปในปี 2014 อาจจะช่วยในระยะยาวก็เป็นได้

ในการประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนาย Vitalik ได้กล่าวถึงเหตุผลของเขา แต่กลับถูกเยาะเย้ยจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์คนอื่น ๆ

การปรับปรุงเป็นเรื่องง่าย ถ้ามีการสนับสนุนจากชุมชน Ethereum ที่เพียงพอ แนวคิดดังก็จะถูกทำให้เกิดขึ้นจริง

นักวิจารณ์กล่าวว่าบทบาทของ Ether ในการเป็นแพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยและถ้าไปกำหนด Cap ของเหรียญก็จะทำให้เกิดการเก็งกำไร และราคาก็จะมีความผันผวนยิ่งขึ้น และนั่นเป็นสิ่งที่นักพัฒนากำลังกังวลนั่นเอง

ข้อโต้แย้ง

นักวิจารณ์รู้สึกกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจของระบบ Ecosystem ของ Ethereum

ในงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานาย Johnson ก็เห็นด้วยเนื่องจากข้อจำกัดดังกล่าวในการตั้ง Cap จำนวนของเหรียญให้มีจำกัด จะทำให้ราคาของเหรียญ Ether มีมูลค่าที่มากขึ้น และการทำธุรกรรมขนาดเล็กก็จะไม่เป็นที่จูงใจอีกต่อไป

“นักลงทุน Cryptocurrency ยังยึดติดกับนโยบายในการสร้างและจำกัดเหรียญทั้ง ๆ ที่มันไม่มีผลต่อความสำเร็จของ Cryptocurrency นั้น ๆ เลย”

นาย Zamfir กล่าว

ในบล็อกของนาย Zamfir ยังกล่าวถึงความเข้าใจของนักลงทุนแทบจะไม่มีเลยและยังนำข้อเสียนี้มาเป็นตัวชี้วัดการลงทุนอีก ซึ่งผมมองว่า “สิ่งที่โง่และเป็นที่น่ารำคาญที่สุด”

และในที่สุด คนอื่น ๆ ก็โต้แย้งว่าการกำหนด Cap จะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับเครือข่าย ซึ่งจะขัดกับแนวคิดดั้งเดิมของ Ethereum ที่ทุกคนสามารถจะเข้ามามีส่วนร่วมในเครือข่ายนี้และทำให้เครือข่ายนี้มีความเป็น Decentralized ได้

ผู้ใช้ในเว็บ Reddit เขียนว่า: “มันเป็นเรื่องดีที่คุณจะโฟกัสไปที่การหาเงิน แต่จะเป็นหายนะถ้าคุณสร้างระบบเศรษฐกิจแบบ Decentralized”

การถกเถียง

ในการประชุมนักพัฒนาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Vitalik เน้นย้ำว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมไม่ได้เป็นไปตามสัดส่วนของราคาของ Ethereum เลย แต่มันสะท้อนไปถึงปริมาณความต้องการของแพลตฟอร์ม Ethereum ซึ่งนั่นหมายความว่า อย่าไปคำนึงถึงราคาที่เพิ่มขึ้นหากจำนวนธุรกรรมยังคงเหมือนเดิม ค่าธรรมเนียมบนแพลตฟอร์มก็จะไม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของ Ethereum ยังอยู่ในระดับต่ำ นาย Vitalik ยังมองว่า “เป็นเรื่องใหญ่” ในแง่ของผลกำไรในตลาดนั่นเอง

และด้วย Supply ที่ไม่จำกัดนาย Vitalik ยังเตือนว่า Ether จะสามารถแซงหน้าในตลาด Crypto เพราะ Token ที่ใช้มาตรฐาน ERC-20 เปิดตัวแล้วนั้น ก็จะกลายเป็นสิ่งที่เก็บมูลค่ามากกว่า ETH เสียอีก

ถึงแม้ว่าเขาจะยอมรับว่าเป็นสิ่งซับซ้อนในการวัด นาย Vitalik กล่าวว่า “ส่วนตัวผมคิดว่าระดับค่าธรรมเนียมของธุรกรรมนั้น สามารถหล่อเลี้ยงนักขุดได้อย่างเพียงพอและระบบความปลอดภัยของ Blockchain ได้อีกด้วย”

เขาเสริมว่า:

“ในระยะยาว ถ้าพวกเขาไม่มีระดับของค่าธรรมเนียมแล้ว คำถามที่ดีที่สุดก็คือ ระบบที่เราสร้างตั้งแต่แรกจะมีคุณค่าขนาดไหน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น