<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ BNB หรือ Binance Coin คืออะไร ทำไมพนักงานในบริษัทถึงเลือกรับแทนเงินเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถ้าเราจะกล่าวถึงเว็บเทรดคริปโตที่คนไทยรู้จักกัน ก็คงไม่พ้นเว็บ BX, Tdax หรือ Bitkub แต่ถ้าเป็นเว็บเทรดต่างประเทศแล้วละก็ เว็บเทรดคริปโตที่หลาย ๆ คนคิดถึงเป็นอันดับแรกก็น่าจะเป็นเว็บเทรด Binance อย่างแน่นอน

เว็บ “เทรด” เหล่านี้โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะให้บริการในด้านกระดานซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin, Ethereum, หรือ Litecoin

แต่สำหรับ Binance นั้นความพิเศษอาจจะแตกต่างออกไป ซึ่งเว็บดังกล่าวนั้นนอกจากจะให้บริการซื้อขายเหรียญ Altcoin นับร้อยเหรียญแล้ว พวกเขายังสร้างเหรียญมาเป็นของตัวเองเพื่อให้คนมาซื้อขายบนตลาดของตัวเองอีกด้วย ซึ่งนั่นก็คือ BNB Coin

จาก ICO สู่เหรียญ ‘ตัวกลาง’

เหรียญ BNB Coin เกิดขึ้นจากการระดมทุนบนเว็บ Binance ในเดือนสิงหาคมปี 2017 โดยเหรียญนี้ใช้มาตรฐาน ERC-20 ซึ่งในขณะนั้นมีราคาเพียง 0.1 ดอลลาร์ แต่ในขณะที่เขียนบทความนี้ เหรียญ BNB มีราคาอยู่ที่ 9.84 ดอลลาร์

เหรียญ BNB Coin สามารถไต่ขึ้นมาติด Top 20 เหรียญบน Coinmarketcap ได้อย่างง่ายดายเพราะคุณสมบัติของมัน

อ้างอิงจากเว็บ Blockonomi ผู้ที่ถือเหรียญ BNB Coin จะสามารถนำมาใช้เป็น “ตัวกลาง” ในการเป็นส่วนลด 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนเว็บเทรด Binance โดยค่าธรรมเนียมจากปกติ 0.1 เปอร์เซ็นต์ก็จะเหลือ 0.05 เปอร์เซ็นต์

เว็บเทรด Binance มีคู่ซื้อเหรียญกับ BNB โดยเฉพาะ จึงทำให้เราสามารถเลือกเก็บเหรียญ BNB เป็นเสมือนเงิน Fiat ได้ และการที่จะได้ส่วนลดนั้น สิ่งที่ต้องทำก็คือถือเหรียญ BNB ในบนกระเป๋าของเว็บ Binance นั่นเอง

เผาเหรียญ

ข้อมูลจากเว็บ Blockonomi ระบุว่าทุกไตรมาสทางทีมงานของ Binance จะนำกำไรจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ มาซื้อเหรียญ BNB Coin ของตัวเองเพื่อนำมาทำลายหรือเผาทิ้ง จนกว่าจำนวนเหรียญของ BNB Coin จะเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมด 100 ล้าน BNB

และเมื่อเหรียญ BNB Coin ลดลง แน่นอนว่าความต้องการ (Demand) ของเหรียญก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ จำนวนเหรียญ BNB Coin ลดน้อยลง อนาคตราคาของ BNB Coin อาจมากขึ้นก็เป็นได้ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเหรียญ BNB Coin เคยขึ้นไปสูงถึง 24 ดอลลาร์

Binance Chain

เว็บเทรด Binance มีแผนที่จะพัฒนาเว็บเทรดแบบ Decentralized ที่มีขื่อว่า Binance Chain โดยเว็บเทรดนี้จะใช้ BNB Coin ในการรัน และจะเป็นการเพิ่มความต้องการของเหรียญ ดังนั้น Binance Chain จะเป็น Blockchain แบบสาธารณะที่มุ่งเน้นการเทรดและการโอนสินทรัพย์แบบ Blockchain

ข่าวลือถูกแฮ็ก แต่ ‘Funds are safu’

ตั้งแต่ต้นปี 2018 เว็บเทรด Binance มีข่าวลือว่าถูกแฮ็กอยู่เสมอตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม โดยนาย Changpeng Zhao มักจะออกมาทวิตอัปเดตสถานการณ์ของเว็บโดยเสมอ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นความผิดพลาดของผู้ใช้งานเอง และเว็บเทรด Binance ก็ม่ได้ถูกแฮ็กแต่อย่างใด

พนักงานเลือกรับเหรียญ BNB แทนเงินเดือน

นาย Changpeng Zhao หรือ CEO ของ Binance กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้ก่อตั้ง TechCrunch นาย Michael Arrington ว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของพนักงาน Binance เลือกรับเงินเดือนเป็นเหรียญ BNB และนาย Arrington ก็ได้กล่าวใน Twitter ส่วนตัวของเขาว่า:

“90% ของพนักงานของ Binance เลือกที่จะรับเงินเดือนเป็นเหรียญ BNB ซึ่งเป็นทางเลือกที่ฉลาด”

โดยการที่พนักงานเลือกรับเงินเดือนเป็น BNB ก็เพราะมันสามารถนำไปใช้งานบนเว็บเทรด Binance ได้และในอนาคตก็สามารถนำไปใช้บนเว็บ Binance Chain ซึ่งจะเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized นั่นเอง

สรุป

เหรียญ BNB Coin หรือเหรียญที่ได้รับความนิยมบนเว็บเทรด Binance สามารถนำมาลดค่าธรรมเนียมในการเทรดได้ นำมาเก็งกำไรและสุดท้ายในอนาคตจะสามารถนำมาใช้บนเว็บเทรด Binance Chain ได้เมื่อเปิดตัว

ภาพจาก: Bizonacci

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น