<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความเห็นส่วนตัว: ตอนนี้ควรหยุดเทรดคริปโตหรือหันมามาลงทุนดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของนักข่าวสยามบล็อกเชน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการลงทุน ผู้อ่านไม่ควรนำเอาความเห็นด้านล่างนี้ไปประกอบการตัดสินใจในการลงทุนส่วนตัว

ท่ามกลางตลาดขาลงของคริปโตในช่วงนี้ ต้องบอกได้ว่าเป็นจุดต่ำสุดในปี 2018 เลยก็ว่าได้เพราะว่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้วนั้นราคา Bitcoin ไปแตะที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

หลายคนก็เริ่มออกจากวงการคริปโตไปกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสายขุดที่เมื่อปีที่แล้วนั้น มักจะมีคำพูดที่ว่าเสียบปลั๊กรับตังค์ แต่เมื่อผ่านมาเป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งปีในช่วงราคา Bitcoin อยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์แล้วละก็ อาจได้หายไปจากวงการคริปโตไปแล้ว หรือไม่ก็ได้ขายเครื่องขุดคริปโตแทนแล้วก็เป็นได้ เพราะว่า ไม่สามารถรับค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการขุดได้แล้วนั่นเอง

ราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ จาก 20,000 ดอลลาร์เหลือเพียง 3,600 ดอลลาร์ แต่ก็ยังมีรายงานออกมาเรื่อย ๆ ว่ามีกลุ่มคนหน้าใหม่หรือนักลงทุนรายย่อยได้เข้ามาในวงการนี้อยู่เสมอ ๆ เป็นประจำ

จึงเป็นคำถามที่ว่า ตอนนี้ควรหยุดหรือควรกลับมาลงทุนในวงการคริปโตดี ?

เทียบราคากับปีที่แล้ว

หากเราย้อนกลับไปในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วเราจะเห็นได้ว่า ราคา Bitcoin ในวันที่ 18 ธันวาคมปี 2017 จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์ ซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็นราคาสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์คริปโตแล้ว

และเมื่อเวลาผ่านไปราคา Bitcoin ก็ได้ทำการร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อสามสี่เดือนที่ผ่านมาราคามันก็คงที่ Sideway อยู่ที่ประมาณ 6,400 ดอลลาร์ และในปัจจุบันราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 3,500 ดอลลาร์นั่นเอง

เวลานี้ก็อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการช้อน Bitcoin ก็เป็นได้เพราะว่าเราสามารถซื้อในราคาที่ถูกมาก ๆ ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว นักเทรดที่ซื้อในช่วงนี้เมื่อปีที่แล้วอาจร้องไห้ และถ้านักเทรดหน้าใหม่ อาจเป็นโอกาสทองของพวกคุณนั่นเอง

เงินออมระยะยาว?

ถ้าเรามองวัฏจักรของวงการคริปโต เราจะเห็นได้ว่าในแต่ละปีนั้นกราฟราคา Bitcoin ก็จะขึ้นและลงอยู่เสมอ ถ้าเราคิดว่าการซื้อ Bitcoin คือการออมระยะยาวนั้น มันก็มองได้

นักลงทุนหลายคนอาจมองว่าการซื้อ Bitcoin คือการออม แล้วไปใช้มันในยามจำเป็นหรือเกษียณอายุ เพราะเขาได้มองว่าในอนาคตมันจะสามารถมีค่าและอาจมาแทนสกุลเงิน Fiat ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

วัยรุ่นหลายคนเริ่มหันมามองว่าการลงทุนในคริปโตนั้นเป็นสิ่งที่ตัวเองยอมรับและเลือกมากกว่าการออมเงินในรูปแบบเก่า ๆ แล้ว

อัตราการใช้งานมากขึ้น

หลายคนในวงคริปโตได้ออกมากล่าวในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมาว่าคริปโตจะยิ่งใหญ่มากขึ้นแน่ในปีหน้า เพราะว่าอัตราการใช้งาน (Adoption) นั้นมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า Online ก็เริ่มรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แล้วเช่น Shopify, Namecheap.com หรือถ้าการท่องเที่ยวก็ CheapAir.com

ในเมืองไทยก็มีที่จังหวัดภูเก็ตหรือก็คือ Crypto Beach ซึ่งในจังหวัดภูเก็ตก็มีร้านที่คอยรับ Bitcoin เป็นช่องทางในการชำระเงินด้วยเช่นร้านร้านอาหาร Pizzaria Hut 1, Longbar Patong, Kangaroo Bar หรือโรงแรมเช่น Minatale phuket hotel อีกด้วย

สรุป

ถ้านักลงทุนที่อยู่ในวงการคริปโตยังศรัทธาในตัว Bitcoin ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เข้ามาเก็บเกี่ยว ถึงเราไม่สามารถทราบราคาในอนาคตของ Bitcoin ได้ แต่สามารถเตรียมพร้อมรับมือได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น