<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ “Wrapped Bitcoin” เปิดตัวแล้ว ใช้เทคโนโลยี ERC20 รันบน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา กลุ่มนักพัฒนาเหรียญคริปโตเคอเรนซี่และองค์กรที่เกี่ยวข้องได้ประกาศเปิดตัวโครงการเหรียญที่มีชื่อว่า Wrapped Bitcoin (WBTC) บนเครือข่ายของเหรียญ Ethereum อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเหรียญที่ใช้เทคโนโลยี ERC20 ตัวนี้จะเป็นเหรียญที่ถูกหนุนไว้ด้วย Bitcoin (BTC) ตัวหลัก และในขณะนี้มันได้ถูกนำไปซื้อขายบน platform ต่าง ๆ แล้ว

Wrapped Bitcoin

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา joint venture ระหว่าง Bitgo, Kyber Network, และ Ren (อดีตใช้ชื่อว่า Republic Protocol) ได้เผยว่าพวกเขาได้สร้างเหรียญโทเค็นโดยใช้เทคโนโลยี ERC20 ที่เรียกว่า WBTC โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพคล่องในระบบ ecosystem ที่เป็น decentralize ระหว่าง chain ทั้งสองและเสริมความแข็งแกร่งให้กับ dApps อีกด้วย โดยทาง Wrapped bitcoin (WBTC) อ้างว่าพวกเขาเป็นเหรียญ token ที่มีราคา Bitcoin มาหนุนไว้แบบ 1:1 เหรียญแรกของโลก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเหรียญที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ถูกสร้างโดยคนไทยนามว่า Siam Bitcoin (sBTC) ที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยเหรียญ sBTC นั้นใช้เทคโนโลยี ERC20 เหมือนกัน และมีราคา Bitcoin มาหนุนไว้แบบ 1:1 เหมือนกันด้วย

“WBTC จะทำให้เครือข่าย Ethereum สามารถเปิดใช้แอพพลิเคชันใหม่ ๆ ได้ และรวมถึงกรณีศึกษาสำหรับ Bitcoin ด้วย WBTC จะสร้างมาตรฐานให้ Bitcoin อยู่ในรูปแบบ ERC20 ดังนั้น dApps อย่างเช่น Compound, Dharma, Dydx, Gnosis, Maker, Set protocol และอื่น ๆ อีกมากมายสามารถนำเอา Bitcoin มาใช้เพื่อระบบการกู้ยืมแบบ decentralized, margin trading, และตลาดตราสารอนุพันธ์ ได้” กล่าวโดยทีมผู้สร้าง WBTC “แอพพลิเคชัน รวมถึงกรณีศึกษาจะถูกเผยออกมาในตอนหลัง, รวมถึงการติดตั้งอื่น ๆ เมื่อระบบ ecosystem เติบโตขึ้น”

ในตอนต้น จะมีพ่อค้าทั้งหมด 8 รายที่จะช่วยให้บริการแลกเปลี่ยนไปมาระหว่างเหรียญ WBTC และ BTC นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนในการยืนยันตัวลูกค้า หรือ Know Your Customer (KYC) หากลูกค้าต้องการที่จะรับเหรียญ WBTC ผ่านพอค้าเหล่านี้ ซึ่งทางพ่อค้ากลุ่มแรกนั้นจะประกอบไปด้วย Airswap, Dharma, Ethfinex, Gopax, Kyber Network, Prycto, Ren, และ Set Protocol นอกจากนี้ทางนักพัฒนายังกล่าวว่า WBTC มีแผนการที่จะนำเหรียญดังกล่าวไปใช้บนเว็บเทรดคริปโตแบบ decentralized อีกด้วย

“WBTC ทำให้นักลงทุนสามารถใช้มูลค่าของ Bitcoin สำหรับการซื้อขาย token บนเว็บเทรดแบบ decentralized (DEX) ได้ อย่างเช่น Airswap, Ddex, Ethfinex, Idex, Kyber Swap, Loopring, Radar Relay, Renex, Switcheo Network, และ Ocean” กล่าวโดยทางทีม

นอกจากนี้พวกเขายังเสริมว่า

“ทางผู้ให้บริการ Wallet และเว็บกระดานซื้อขายเหรียญจะสามารถลดต้นทุน รวมถึงสามารถรองรับสกุลเงินหลาย ๆ สกุล ในขณะที่ยังคงทำงานอยู่ใน node ของ Ethereum แค่ node เดียว”

Proof of Reserve

ทว่าโปรเจ็ค WBTC นั้นยังคงมีความเป็น centralized ในระดับหนึ่ง ด้วยผู้ดูแลที่ถูกเลือกไว้ ซึ่งนั่นก็คือ Bitgo ที่จะเป็นผู้ถือกุญแจในการสร้างเหรียญ และโปรเจ็คดังกล่าวจะมีลักษณะที่เหมือนกับเหรียญ stablecoin ที่ใช้ระบบ proof of reserve (ระบบที่จะต้องมีสินทรัพย์จริง ๆ มาเก็บไว้ในคลังเพื่อหนุนหลังเหรียญดังกล่าว) นอกจากนี้ whitepaper ของ WBTC ยังได้ให้รายละเอียดว่าปัจจุบันมีเหรียญ cryptocurrency และพันธบัตรของรัฐบาลที่ใช้ระบบที่ว่านี้

“ในกรณีนี้ก็คือ Tether, trueUSD, USDC, digix (gold), globcoin (เหรียญลูกผสมระหว่างเงินสดกับคริปโต), และ AAA (พันธบัตรของรัฐบาล)” อ้างอิงจาก white paper

นอกจากนี้ผู้สร้าง WBTC ยังได้เน้นย้ำถึงระบบ smart contract ที่ถูกตรวจสอบโดยกลุ่มบุคคลที่สามอย่างเช่น Coinspect, Solidified Technologies และ Chainsecurity อีกด้วย

“เหรียญ WBTC เหรียญแรกบนเชนของ Ethereum ได้ถูกสร้างและเผาแล้ว ซึ่งผู้คนสามารถดูขั้นตอนทั้งหมดได้ผ่าน blockchain ของ Ethereum โดย proof of reserve นั้นจะอยู่บน chain ซึ่งมันจะแสดงให้เห็นแบบ 1:1 ระหว่างเหรียญ WBTC ที่ถูกสร้างออกมา และ Bitcoin ที่ถูกสำรองไว้โดยคลังของเรา” กล่าวโดยทีม WBTC

เหรียญ WBTC ได้กลายมาเป็นประเด็นพูดคุยบนโซเชียลที่ร้อนแรงตั้งแต่ตอนเปิดตัว protocol ออกมา ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะได้รับความนิยมมากน้อยขนาดไหน โดยในปัจจุบันเหรียญดังกล่าวมีการซื้อขายอยู่ที่ 13,536 ดอลลาร์ และอยู่อันดับที่ 1,898 ของโลก อ้างอิงจาก Coinmarketcap

ภาพจาก News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น