<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัปเดต: มีอุตสาหกรรมอะไรบ้างที่ใช้คริปโตหรือ Blockchain มาพัฒนาธุรกิจของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้คริปโตได้กระจายไปยังทั่วโลกแล้ว และแน่นอนว่าได้กระขายไปยังทุก ๆ อุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 เหรียญที่อยู่บนเว็บเทรดคริปโต เนื่องจากความ Decentralized ของคริปโตนั้นทำให้มีประโยชน์อย่างมากมาย

ลองมาดูว่ามีอุตสาหกรรมไหนบ้างที่กำลังใช้ Blockchain หรือรับ Cryptocurrency ร่วมกับอุตสาหกรรมที่มีอยู่

ท่องเที่ยว

จริงแล้วอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้นเริ่มทดลองใช้คริปโตหรือ Bitcoin ในการชำระเงินมานานแล้ว เช่นสายการบิน Peach air ของญี่ปุ่นก็เคยประกาศว่ารับ Bitcoin เช่นกัน หรือ Expedia ก็เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เสนอการรับชำระเงินด้วย Bitcoin แต่ภายหลังก็ได้ถอกตัวเลือกนี้ออก เพราะว่าความผันผวนของ Bitcoin นั้นมีมากเกินไป

นอกจากนี้ก็ยังมี CheapAir.com ที่ได้ยอมรับการใช้ Bitcoin ในการชำระเงินในการซื้อตั๋วเครื่องบิน โรงแรม เช่ารถหรือแม้แต่การล่องเรือตั้งแต่ปี 2013

อสังหาริมทรัพย์

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองในการนำ Blockchain และ Bitcoin มาใช้ในการชำระเงินหรือใช้ในเรื่องของการทำสัญญาผ่าน Smart Contract

เว็บ Propy.com และ MyCOINrealty.com เป็นสองเว็บด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin และทำให้สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้อย่างง่ายดายผ่านคริปโต

Social Media

ปัจจุบันสื่อ Social Media บางแห่งได้ใช้ประโยชน์จาก Blockchain แล้วในการเชื่อมต่อข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเเป็นศิลปิน นักแสดง แม้กระทั่งคนที่มีทักษะ ความสามารถเฉพาะด้านกับผู้คนที่กำลังสนใจ

และธุรกรรมเหล่านี้จะทำผ่านคริปโตและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และแพลตฟอร์มด้าน Content Creator ในเมืองไทยนั้นก็มีเช่น SIX Network โดยจะจ่ายค่าคิดบทความต่าง ๆ ด้วยเหรียญ SIX โดยพวกเขาออกเหรียญมาเพื่อกำจัดตัวกลางออกไป

ด้านการศึกษา

มีรายงานว่ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่นในไซปรัส, สวิตเซอร์แลนด์, สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี กำลังรับการชำระเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin เป็นตัวเลือกการชำระเงินสำหรับค่าเล่าเรียน

นอกจากจะรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ก็ยังคงมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ให้ความสนใจในเรื่อง Blockchain กันอย่างมากมาย ทั้งปริญญาตรีและโท

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าได้มีการนำ Blockchain มาจัดเก็บใบปริญญาของนักเรียนอีกด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการสูญกายหรือการปลอมแปลงวุฒิการศึกษานั่นเอง

ร้านอาหาร Fast Food

ร้านอาหาร Fast Food ต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะรับการชำระเงินด้วยคริปโตกันบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็น Subway หรือบนเว็บไซต์ Pizzaforcoins ซึ่งเป็นบริษัทที่รับการชำระเงินด้วยคริปโตมากกว่า 50 สกุลเงิน

นอกจากนี้มีรายงานว่าร้าน Church’s Chicken ในเวเนซุเอลา ก็รับการชำระเงินด้วยเหรียญ DASH โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า KFC ในเวเนซุเอลาจะรับชำระเงินด้วยคริปโต แต่สุดท้ายก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

แต่เมื่อปี 2017 KFC ที่แคนาดาเคยออกแคมเปญรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ในการซื้อไก่ทอดด้วย โดย KFC มีการเพิ่มตัวเลือกรับชำระเงินผ่านผู้ให้บริการชำระเงินด้วยคริปโตนาม BitPay ในหน้าการชำระเงินบนเว็บไซต์ และ Bitcoin Bucket จะถูกส่งตรงไปยังหน้าบ้านลูกค้าตามที่อยู่ในการจัดส่ง

ในไทยก็เริ่มมีการรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แล้วเช่นกันที่จังหวัดภูเก็ต โดยสมาคม Crypto beach เป็นผู้สนับสนุนในเรื่องนี้นั่นเอง

เกม

จริงแล้วอุตสาหกรรมด้านเกมนั้นเริ่มใช้ Blockchain ในการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาแล้ว เพราะเมื่อปี 2017 ก็มีการออกเกมที่ชื่อว่า CryptoKitties และมันก็โด่งดังไปทั่วโลก เพราะความโดดเด่นในเรื่องของไอเท็มที่ไม่สามารถสูญหายได้

หลายเกมอย่าง ORB Project อนุญาตให้ผู้เล่นสามารถซื้อของภายในเกมด้วยคริปโตและสามารถแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินจริงได้นั่นเอง

นอกจากนี้ Steam แพลตฟอร์มซื้อเกมอันดับต้น ๆ ของโลกก็เคยเปิดชำระเงินด้วย Bitcoin อยู่ช่วงหนึ่ง แต่ภายหลังก็ออกมาประกาศว่าเลิกให้ชำระเงินด้วย Bitcoin เพราะความผันผวนของมัน

เห็นได้ว่าในทุกอุตสาหกรรมนั้นเริ่มนำคริปโต หรือ Blockchain เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าในอนาคตนั้นเกือบธุรกิจบนโลกใบนี้น่าจะใช้คริปโตเป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น