<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้แอนดรอยด์ระวัง พบแอปฯ กระเป๋า Bitcoin ปลอม หวังหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวเหยื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พฤษภาคมปี 2019 เราได้เห็นการเติบโตของราคา Bitcoin ที่สูงขึนเรื่อย ๆ จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นว่าแฮ็กเกอร์ก็ทำงานหนักไม่แพ้ราคา Bitcoin เช่นกัน โดยการปล่อยแอปฯ หลอกลวง ล้วงข้อมูลของนักลงทุน

แอปฯ เลียนแบบ

มีรายงานว่ามีผู้ใช้งานบนเว็บ Reddit รายหนึ่งว่าเจอแอปฯ Trezor ปลอมบน Play Store โดย Trezor คือ Hardware Wallet ในการเก็บคริปโตของผู้ใช้งานนั่นเอง โดยมันใช้ชื่อว่า “Trezor Mobile Wallet”

Trezor ต้องใช้ PIN ในการเข้าถึง หรือ Recovery Seed และมีแอปฯ ที่ชื่อ “TREZOR Manager” ซึ่งชื่อมันคล้ายกันมากนั่นเอง

และเมื่อทำการวิเคราะห์แล้วนั้นะพบว่ามันยังสามารถเชื่อมต่อไปยังแอปฯ ปลอมอีกต่าง ๆ เช่น Coin Wallet – Bitcoin, Ripple, Ethereum, Tether” ซึ่งเป็นแอปฯ หลอกลวงเช่นกัน

ทางรายงานระบุว่าทีมวิเคราะห์ของทาง ESET หรือบริษัทด้านความปลอดภัยด้านไซเบอร์ได้รายงานไปยัง Trezor และ Google Team เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทาง Trezor กล่าวว่ามันไม่ได้เป็นอันตรายนอกจากทางแฮ็กเกอร์สามารถเก็บอีเมละพวกนี้และไปทำ phishing หลอกลวงเอาข้อมูลในภายหลังนั่นเอง

แอปฯ ปลอมนี้ถูกอัปโหลดไปยัง Google Play เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2029 ภายใต้ชื่อนักพัฒนา “Trezor Inc.”  โดยรวมแล้วหน้าของแอปใน Google Play นั้นน่าเชื่อถือ ชื่อแอพ ชื่อผู้พัฒนาหมวดหมู่แอปรายละเอียดแอปและรูปภาพทั้งหมดดูเหมือนถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่แรกเห็น

เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วนั้นก็มีรายงานว่ามีแอปฯ Wallet ที่หลอกเอาเงินและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กว่า 4 แอปฯ ใน Google Play Store

แอปฯ ดังกล่าวเป็น Wallet สำหรับ NEO, Tether และ MetaMask ซึ่งจริง ๆ แล้วถูกออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลที่สามารถเข้าถึงบัตรเครดิตและธนาคารได้

ในช่วงที่ราคา Bitcoin ขึ้นแฮ็กเกอร์มักออกมาเคลื่อนไหวเพราะว่าจะมีนักลงทุนหน้าใหม่กระโจนเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้นอยู่เสมอ และสามารถหลอกเอสข้อมูลและเงินคริปโตของเหยื่อได้เสมอนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น