<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การให้ทิป Bitcoin บน Twitter จะถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการใช้งาน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเท็จจริงที่ว่า Jack Dorsey ยังคงแสดงการสนับสนุน Bitcoin (BTC) ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งในครั้งนี้เขาแสดงวามคิดเห็นว่า Tip Jar หรือการให้ทิปด้วย Bitcoin กำลังเป็นไปได้จริงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Twitter 

ท่ามกลางความผันผวนของราคา BTC และตลาดคริปโตอื่น ๆ จากกระแสด้านลบและด้านบวกที่พรั่งพรูเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่าข่าวการให้ทิปด้วย Bitcoin จะเป็นสิ่งที่นักลงทุนน้อยคนจะสังเกตุเห็น

จากรายงานเห็นว่า Twitter ใน IOS เบต้าเวอร์ชันล่าสุดกำลังมีฟังก์ชัน Tip Jar เกิดขึ้นจริงหลังกระแสข่าวการให้ทิปด้วย BTC ดำเนินมาอย่างยาวนาน ซึ่งหากการดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่นอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการคริปโตทั่วโลก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ จะมีความมันใจที่จะดำเนินงานตามในพื้นที่โซเชียลของตัวเองมากขึ้น

Merrick Theobald รองประธานฝ่ายการตลาดของ BitPay บริษัทชำระเงินคริปโตกล่าวว่าการที่องค์กรใหญ่อย่าง Twitter ยอมรับ crypto และสนับสนุนบิทคอยน์ รวมถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างเปิดเผยนั้น ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาการชำระเงินด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนนับเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ ทั้งนี้ Tip Jar จะเป็นตัวเข้ามาช่วยเร่งการยอมรับคริปโตให้กว้างขวางมากขั้น

อย่างไรก็ตาม Theobald ยังรู้สึกทึ่งกับการบรรจบกันของเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมสองอย่าง นั่นคือการชำระเงินด้วยบล็อกเชนและทวีต โดยเมื่อทั้งสองอย่างเข้ามารวมกันอย่างลงตัวทำให้ดูเหมือนว่าผู้ถือครอง crypto จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้เองทำให้ดูเหมือนว่าลูทางที่จะใช้สินทรัพย์ดิจิทัลของตนเองนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น โดยตอนนี้ตลาดมีมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

Twitter จะเข้ามามีส่วนช่วยที่สำคัญแต่การศึกษาเพิ่มเติมก็สำคัญ

แม้ว่าการรับรู้ของผู้คนจะมากขึ้น แต่อุตสาหกรรมคริปโตยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การใช้งานอย่างแพร่หลายเท่านั้น โดยผู้ใช้งาน Twitter ทั่วไปยังไม่ทราบถึงรายละเอียดและเทคนิคของเทคโนโลยีตัวนี้อย่างชัดเจน แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำนวนมากที่ใช้งานโซเชียลมีเดียก็ตามก็ไม่ได้รับการศึกษาอย่างเพียงพอเกี่ยวกับวิธีการซื้อ จัดเก็บ และจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขา ทำให้พวกเขาอาจมองข้ามตัวเลือกการจ่ายทิปด้วยบิทคอยน์ของทวีตเตอร์อย่างสิ้นเชิง

Wes Levitt หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ที่ Theta Labs ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบ peer-to-peer (P2P) ซึ่งดูเหมือนจะเห็นด้วยกับการยอมรับบิทคอยน์ของทวีตเตอร์ โดยเขาบอกว่าถ้าทวีตเตอร์สามารถมอบประสบการณ์การจ่ายเงินด้วยคริปโตให้กับผู้ใช้งานได้จะเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากจะมีผู้ใช้งานกว่า 300 ล้านคนเข้าสู่ตลาดบิทคอยน์

ในมุมมองของเขามันจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีทางเลือกในการฝากเงินและให้ทิปผ่าน PayPal ที่เชื่อมโยงกับการชำระเงินแบบดั้งเดิม เช่นเดียวกันกับ Apple Pay และอื่น ๆ เพื่อที่พวกเขาจะไม่ต้องถูกบังคับให้เข้าร่วมกับคริปโทเคอร์เรนซี่ 

หากฟีเจอร์การให้ทิปเติบโตได้จริง ๆ BTC อาจจะถูกเพิ่มเข้าใจเกตเวย์แบบดั้งเดิมเช่น PayPal และ Venmo ทั้งนี้ทวีตเตอร์ยังได้ให้คำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับบิทคอยน์และ Lightning Network ว่าเป็นส่วนสำคัญในการอำนวยความสะดวกและช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรมอีกด้วย

ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย

แม้ว่าบางคนเชื่อว่าหากทวีตเตอร์นำ BTC มาใช้อาจส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมากต่อระบบนิเวศและชุมชนคริปโต ซึ่งดูเหมือนว่าบางคนจะไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นดังกล่าวและมองว่า Tip Jar จะไม่เป็น killer feature โดยหลายคนมองว่าการให้ทิปนั้นเป็นเพียงสิ่งที่เชื่อมโยงกับการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลเน็ตเวิร์กมากกว่า โดยหากความคิดเห็นของคุณมีค่าคุณก็สมควรที่จะได้รับมันและนั่นเป็นวิธีการสร้างรายได้อย่างหนึ่ง

แม้ว่ากลไกการให้ทิปบนทวีตเตอร์จะตรงไปตรงมาในสายตาของนักลงทุน แต่ความท้าทายเกิดขึ้นเมื่อหลายคนพูดถึงหนทางและวิสัยทัศน์ที่จะช่วยมาเติมเต็มวงการคริปโต ซึ่งดูเหมือนว่า Lehavi จะให้ความคิดเห็นกับสิ่งดังกล่าวว่า “ยังต้องดูว่าสิ่งต่าง ๆ จะดำเนินต่อไปอย่างไรและหากประสบความสำเร็จอาจะเป็นการวางรากฐานสำหรับบริษัทอื่น ๆ อีกมากมายให้ปฏิบัติตาม”

การจู่โจม crypto ของ Twitter กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต?

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องควรค่าแก่การเน้นว่า Jack Dorsey CEO ของ Twitter ได้เคยบอกเป็นนัยไว้แล้วว่าการให้ทิปด้วยบิทคอยน์เป็นตัวเลือกที่กำลังดำเนินการอยู่ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งบริษัทของเขาได้เปิดเผยเกี่ยวกับแนวคิดของ Tip Jar ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเพื่อให้รางวัลแก่ผู้สร้างเนื้อหาเพียงปุ่มเดียว

ที่กล่าวมาตัวเลือกการให้ทิปด้วยบิทคอยน์ดูเหมือนจะเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อผลักดันการยอมรับ BTC ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ Dorsey ได้แสดงเจตนาอย่างชัดเจนแล้วว่าแผนการของเขาคือการสร้างศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจสำหรับบิทคอยน์

สุดท้ายนี้จากสรุปการสัมภาษณ์ของ Dorsey หลายต่อหลายครั้งในช่วงต้นปี จะเห็นว่าเขามักพูดเสมอว่าบิทคอยน์เป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคตของทวีตเตอร์ และได้มีแนวทางที่ครอบคลุมเรียบร้อยแล้วสำหรับการใช้งานบิทคอยน์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการสมัครสมาชิกของบริษัท

หากตัวเลือกการให้ทิปด้วยบิทคอยน์ของทวีตเตอร์บรรลุผลในเร็ว ๆ นี้อาจะส่งผลกระทบแบบโดมิโนที่อาจเห็นไม่เพียงแค่บริษัทโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่จะรวมถึงหน่วยงานสำคัญอื่น ๆ อย่างมากมายที่จะเข้ามาพิจารณาอย่างจริงจังเกี่ยวกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหนึ่งในตัวเลือกในการอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้น ยังคงต้องรอว่าจุดเปลี่ยนสำหรับคริปโทเคอร์เรนซี่ที่จะเข้ามาเป็นสื่อกลางในการชำระเงินที่ถูกกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายตาของนักลงทุนจะเป็นอย่างไรต่อไป