<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย เงินทุนไหลเข้าผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin สูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงาน Digital Asset Fund Flows Weekly Report จาก CoinShares บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลในยุโรป ระบุว่าผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin มีกระแสเงินทุนไหลเข้าสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 22 ถึง 28 กันยายน 

รายงานระบุว่าผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin มีกระแสเงินทุนไหลเข้ารวมมูลค่า 20.4 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์นี้

https://twitter.com/CoinSharesCo/status/1708838830625759466

ในอีกด้านหนึ่ง ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Solana มีกระแสเงินทุนไหลเข้าเป็นอันดับ 2 ด้วยมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ โดยตามรายงานของ CoinShares ผลิตภัณฑ์การลงทุน Solana มีกระแสเงินทุนไหลเข้าติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 27 โดยมีเงินทุนไหลออกเพียง 4 สัปดาห์ในปี 2023 ทำให้ Solana เป็น “ Altcoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนี้”

ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Ethereum มีกระแสเงินทุนไหลออกเป็นจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกันที่มีเงินทุนไหลออก โดยตามรายงานของ CoinShares การที่กระแสเงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Ethereum เป็น “Altcoin ที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด”

ผลิตภัณฑ์การลงทุน Altcoin อื่น ๆ รวมถึง XRP มีกระแสเงินทุนไหลออกเป็นจำนวนเล็กน้อย ทั้งที่ XRP มีกระแสเงินทุนไหลเข้ามากกว่า Solana ในสัปดาห์ก่อนหน้า

นักวิเคราะห์ของ CoinShares ระบุว่า การที่ Altcoin อื่น ๆ ไม่เคลื่อนไหวตาม Bitcoin ที่กำลังมี momentum ที่ดีนั้น มีสาเหตุจากปัจจัยหลายประการ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า

“การที่กระแสเงินทุนไหลเข้าในผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล บ่งชี้ว่านักลงทุนกำลังมองหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ถึงแม้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และความยุ่งเหยิงเกี่ยวกับการระดมทุนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่”

ความยุ่งเหยิงเกี่ยวกับการระดมทุนของรัฐบาลที่นักวิเคราะห์กล่าวถึงนั้น เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองงบประมาณประจำปีของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่ ในช่วงต้นของรอบสัปดาห์ที่แล้ว เกิดความกลัวว่าจะเกิดทางตันของรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันที่ 2 ตุลาคม เนื่องจากความล้มเหลวในการเจรจาร่างกฎหมายงบประมาณ

ทั้งนี้กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าในผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในเยอรมนี แคนาดา และสวิสเซอร์แลนด์ มีประมาณ 17.7 ล้านดอลลาร์ 17.2 ล้านดอลลาร์ และ 7.4 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ มีเงินทุนไหลออก 18.5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่สวีเดนและบราซิลมีเงินทุนไหลออก 1.8 ล้านดอลลาร์ และ 900,000 ดอลลาร์ตามลำดับ

ที่มา : cointelegraph