<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียเตรียมเปิดตัวกระดานเทรด Crypto ระดับชาติเพื่อควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่อุตสาหกรรม cryptocurrency ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกแสดงความสนใจเพิ่มขึ้นโดยรัสเซียก้าวไปอีกขั้นด้วยการประกาศเปิดตัวกระดานเทรดคริปโตระดับชาติที่ทรัพย์สินทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล

สภาล่างของสภาแห่งสหพันธรัฐรัฐเซียหรือ State Duma ได้เริ่มดำเนินการเกี่ยวกับกฎระเบียบสำหรับการสร้างกระดานเทรดคริปโตของรัสเซียอย่างเป็นทางการตามการรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Vedomosti เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2022

ทั้งนี้ร่างกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ Duma กำลังพัฒนาได้มีการอ้างถึงร่างการแก้ไขที่คำนึงถึงภาวะของตลาดก่อนถูกส่งไปหารือร่วมกับรัฐบาลและธนาคาแห่งรัสเซีย โดยก่อนเกิดการประกาศดังกล่าวเจ้าหน้าที่ Duma ได้พูดคุยกับนักลงทุนในตลาดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นสำหรับกฎหมาย “สินทรัพย์ดิจิทัล” ซึ่งในระหว่างนั้นตัวแทนของกระทรวงการคลังและธนาคารกลางไม่ได้อยู่ในการประชุมด้วย

รัฐบาลพยายามควบคุม Crypto

สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจ Sergey Altukhov ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาโดยกล่าวว่า

“มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะบอกว่า cryptocurrency ไม่มีอยู่จริง แต่ปัญหาคือมันไหลเวียนเป็นจำนวนมากอยู่นอกกฎระเบียบของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลได้มองเห็นถึงงบประมาณที่สูญเสียไปในรูปของภาษีหลายพันล้านรูเบิล”

ทั้งนี้รัฐเสียต้องสร้างเงื่อนไขที่จะช่วยให้สกุลเงินดิจิทัลถูกกฎหมายและการปรับ “กฎของเกม” ภายในกรอบกฎหมายแห่งชาติ ซึ่งไม่ขัดแย้งกับตำแหน่งของรัฐบาลและธนาคารกลาง

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน Anatoly Aksakov หัวหน้าคณะกรรมการตลาดการเงินของ Duma บอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวกระดานเทรดคริปโตระดับชาติของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน Moscow Exchange 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าในเดือนกันยายนธนาคารแห่งรัสเซียร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กำลังดำเนินการร่างกฎหมายที่จะควบคุมการขุด crypto โดยเน้นในพื้นที่ที่อุดมด้วยพลังงาน