<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าของ BTC-e ประท้วงอดข้าวหลังจากอ้างว่าตนถูกกักขังอย่างไม่เป็นธรรม แต่ทนไม่ไหวเลิก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Alexander Vinnik ผู้ประกอบการของ BTC-e ได้ล้มเลิกการประท้วงด้วยการอดอาหารมากกว่า 80 วันหลังจากที่เขาเริ่มประท้วงต่อต้านการควบคุมตัวในกรีซ อาการของนาย Vinnik นั้นร้ายแรงและต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์เป็นพิเศษเพื่อพักฟื้น

ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัสเซียไปเยี่ยม Vinnik ในโรงพยาบาล

นาย Vinnik ตัดสินใจที่จะหยุดการประท้วงด้วยการอดอาหารเป็นการชั่วคราวหลังจากพบกับนาง Tatyana Moskalkova ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัสเซีย เธอไปเยี่ยมเขาในวันพฤหัสบดีที่โรงพยาบาลกรีกที่ซึ่งเขาอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และได้ให้ข่าวกับนักข่าวในภายหลัง

นาง Moskalkova บอกกับสื่อรัสเซียว่านาย Vinnik ดูอ่อนล้าเป็นอย่างมากเนื่องจากความหิวโหยและต้องการการดูแลทางการแพทย์โดยด่วน “แพทย์ได้ทำการวินิจฉัยอาการของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ล่าสุดนี้ว่าต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินมิฉะนั้นเขาอาจตายได้”

ทั้งนี้นาย Alexander Vinnik ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2017 เขาถูกจับที่เมืองเทสซาโลนิกิในสหรัฐอเมริกา อัยการในสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง BTC-e และกล่าวหาว่าเขาฟอกเงินมูลค่า 4 ถึง 9 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางแพลตฟอร์มการซื้อขาย คริปโตรวมถึงเงินที่สันนิษฐานว่าลักลอบขโมยไปจากการแฮ็ค Mt Gox

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018 เขาได้ประท้วงด้วยการอดอาหารเพื่อประท้วงสภาพการถูกจำคุกและการละเมิดสิทธิของเขาในการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมซึ่งเป็นการจำคุกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญกรีกระบุว่าประชาชนไม่ควรอยู่ในสถานกักกันขั้นต้นนานกว่าหนึ่งปี หากเข้ากรณียกเว้นศาลอาจขยายระยะเวลาออกไปอีกหกเดือนได้

นาย Vinnik ถูกจำคุกนานกว่าที่กฎหมายได้ให้อนุญาต

นาย Alexander Vinnik ถูกจำคุกเป็นระยะเวลา 18 เดือนเพื่อรอการตัดสินของศาลยุติธรรมกรีกในคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนถึงสามครั้ง นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาแล้วเขายังเป็นที่ต้องการตัวในรัสเซียบ้านเกิดของเขาเองและในฝรั่งเศสซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

นาง Tatyana Moskalkova กล่าวในการแถลงข่าวว่าเธอจะทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมของกรีกและกระทรวงสาธารณสุขเพื่อส่งตัวเขากลับไปยังรัสเซีย เธอเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้สมเหตุสมผลและมีศีลธรรมมากที่สุด

“ประการแรกเพราะเขาเป็นพลเมืองรัสเซียและประการที่สองคือเขามีคดีอาญาที่กำลังถูกสอบสวนในรัสเซียและหากเขาอยู่ในประเทศอื่นคำตัดสินก็จะไม่เป็นธรรมสำหรับเขา” กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของรัสเซียกล่าว

การละเมิดอีกประการหนึ่งได้ถูกเปิดเผยโดยสื่อรัสเซียในเดือนมกราคม ทางรัฐบาลกรีซส่งมอบโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ที่ยึดจากนาย Vinnik ให้กับสหรัฐ ฯ หลังจากถูกจับกุม ทางสำนักข่าว  RIA Novosti ได้อ้างถึงเอกสารที่ออกโดยสำนักงานอัยการในเมือง Thessaloniki กล่าวคือแม้จะมีคำตัดสินจากศาลฎีกาในกรุงเอเธนส์ว่าอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล(ซึ่งต่อมาถูกส่งกลับไปยังประเทศกรีซในภายหลัง)สามารถถ่ายโอนได้เฉพาะในกรณีที่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเท่านั้นก็ตามแต่ก็รัฐบาลกรีซกลับส่งมอบอุปกรณ์ให้รัฐบาลสหรัฐ ฯ ทันทีที่นาย Vinnik ถูกจับกุม

ที่มา news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น