<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญ Cryptocurrency ที่ควรจับตามองในปี 2020 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีโปรเจ็คคริปโตเกิดขึ้นมากมายในพื้นที่นี้ และเหรียญคริปโตหลายๆ เหรียญก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากไปทุกที หลายๆ เหรียญราคาก็พุ่งขึ้นและยังคงอยู่ต่อมาได้จนถึงทศวรรษนี้ แต่ในทางกลับกันก็มีอีกหลายเหรียญที่ได้ตายดับสนิทไม่สามารถคงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ บทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีเหรียญคริปโตใดบ้างที่น่าจับตามองในปีนี้

Bitcoin (BTC)

คงไม่แปลกใจหากเราเอาเหรียญ Bitcoin ยกเป็นที่หนึ่งหากใครที่คิดอยากจะลงทุนในคริปโต เพราะมันเป็นเหรียญที่มีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วจนกระทั่งมาถึงปี 2020 นี้และดูเหมือนว่าจะไม่มีใครไล่ตามมันทัน

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นในปี 2009 และเป็นเหรียญที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลาสั้นๆ และมันยิ่งได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มันพุ่งแตะ 20,000 ดอลลาร์ไปเมื่อปี 2017 แต่ในปีถัดมามันก็ร่วงลงอย่างรุนแรงมาสู่ระดับราคาแถวๆ 3,000 ดอลลาร์ จนทำให้บริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวกับคริปโตต้องปิดตัวลงไปหลายแห่ง 

ต่อมาในช่วงต้นปี 2019 ราคา BTC ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากปีที่แล้วและเริ่มเทรดในช่วงแถวๆ ระดับราคา 3,717 ดอลลาร์ หลังจากนั้นช่วงสิ้นเดือนมันก็เริ่มพุ่งขึ้นมาเทรดแถวๆ 4,000 ดอลลาร์ก่อนที่มันจะลดลงอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ต่ำกว่า 3,500 ดอลลาร์และสามารถปิดเดือนได้ในระดับที่สูงกว่าทำได้ 3,784 ดอลลาร์เล็กน้อย

ต่อมาในไตรมาสราคา Bitcoin กลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงจะเห็นได้ว่าในปีนี้มันทำจุดสูงสุดไว้ที่ระดับราคา 12, 575 ดอลลาร์ในวันที่ 10 มิถุนายนก่อนที่ราคาจะลดลงในภายหลัง 

เริ่มต้นไตรมาสที่สามในปี 2019 Bitcoin กลับมาเทรดที่ระดับ $7,944 และค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยจนกระทั่งไตรมาสที่สี่มันก็เริ่มทะยานแตะ 9,000 ดอลลาร์ได้ จากนั้นก็ร่วงอีกครั้งในเดือนธันวาคมทำให้ Bitcoin เทรดต่ำกว่าระดับราคา 9,000 ดอลลาร์มาพักหนึ่งก่อนที่จะปิดราคาประจำปีที่ 7,100 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามในปี 2020 นี้ดูเหมือน BTC พยายามที่จะไต่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อแม้ว่าจะยังไม่สามารถพุ่งทะยานได้มากเท่าไรในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามมันก็เป็นคริปโตเหรียญแรกที่ถือว่าให้ผลตอบแทนเป็นอันดับหนึ่ง

Ethereum (ETH)

Ethereum เป็นอีกเหรียญหนึ่งที่เทียบชั้นได้เกือบเท่า Bitcoin สร้างโดย นาย Vitalik Buterin และทีมงาน ETH นั้นถือเป็นโปรเจ็คบล็อกเชนที่มีระบบนิเวศที่แข็งแกร่งมากในตอนนี้ ข้อแตกต่างของ Ethereum กับ Bitcoin คือบล็อกเชนของ Ethereum นั้นจะถูกนักพัฒนาและบริษัทต่างๆ นำไปใช้มากกว่า

Ethereum เป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่กระจายอำนาจซึ่งคุณสมบัติหลักที่เด่นๆ ของ ETH คือ Smart Contracts และ Decentralized Applications (DApps) แพลตฟอร์ม Ethereum ได้รับการออกแบบให้ทำงานโดยไม่มีการควบคุมจากภายนอก แอปพลิเคชั่นบน Ethereum จะรันอยู่บนโทเค็นการเข้ารหัสเฉพาะของแพลตฟอร์มซึ่งก็คือ Ethereum นั่นเอง

ผลการดำเนินงานของ Ethereum เริ่มต้นปี 2019 มันมีมูลค่าลดลงมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของระดับสูงสุดตลอดกาลในปี 2017 อย่างไรก็ตามการเติบโตของบริษัทยังคงทรงตัวเมื่อไตรมาสแรกปิดราคาได้สูงขึ้น

ต่อมาเริ่มไตรมาสที่สอง Ethereum เทรดกันที่ระดับราคา $142 นับว่าเป็นช่วงที่มีราคาสูงสุดแล้วในปี 2019 เช่นเดียวกับ Bitcoin ราคาของเหรียญจะค่อนข้างสัมพันธ์กับราคา BTC และปี 2020 นี้ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้น 

XRP (XRP)

XRP มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับสามในพื้นที่ของคริปโตถูกสร้างขึ้นในปี 2012 จุดประสงค์ของการสร้างก็คือเพื่อแก้ปัญหาในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศให้มีความรวดเร็วและง่ายดายที่สุด

Ripple ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายอย่างด้วยกัน เช่น xRapid ซึ่งปัจจุบันสถาบันการเงินต่างๆ ก็ได้นำ xRapid ไปใช้กว่าหลายแห่ง ตอนนี้ xRapid ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ODL (On-deman Liquidity) แล้ว 

ส่วนผลการดำเนินงานของ XRP ก็เริ่มต้นปี 2019 ด้วยราคาที่ต่ำมากๆ เหมือนกับ Bitcoin และ ETH และมีราคาแตะจุดสูงสุดประจำปีที่ 0.47 ดอลลาร์ ก่อนที่สิ้นปีจะร่วงมาแตะ 0.19 ดอลลาร์

แพลตฟอร์มของ XRP ได้กลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ SWIFT แล้ว และหากมีเหรียญคริปโตใดที่น่าจับตามองในปีนี้ก็คงหนีไม่พ้น XRP

Binance Coin ( BNB)

Binance Coin ถูกสร้างขึ้นโดย Binance Exchange ในปี 2017 เป็นอีกหนึ่งเหรียญที่อยู่รอดมาได้จนถึงปีนี้ BNB เป็นโทเค็น ERC20 ที่สร้างและออกบน Ethereum Blockchain โดยหากใช้ BNB คุณสามารถจ่ายค่าคอมิชชั่นการทำธุรกรรมบน Binance ที่มีส่วนลดให้ด้วย

โดยภาพรวมแล้วเหรียญ BNB ค่อนข้างจะทำกำไรได้ดีในปี 2019 แต่สิ้นปีกลับปิดราคาด้วยระดับต่ำ หลังจากเริ่มต้นเปิดราคาที่ $5.93 หลังจากนั้นในไตรมาสที่สองในเดือนมิถุนายนก็เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงแตะที่ $38.48 อย่างไรก็ตาม BNB ปิดตัวด้วยราคาสูงกว่า $19 เล็กน้อยในปี 2019

Tether ( USDT)

เหรียญ Tether จำนวนกว่า 4 พันล้านเหรียญ (USDT) ที่ไหลเวียนอยู่ในระบบทำให้ Stablecoin อื่นๆ ยากที่จะแข่งขันกับ Tether และมันถือเป็นอีกเหรียญที่มีการใช้งานมากที่สุด

Tether บางครั้งถูกเรียกว่าเป็น “ธนาคารกลางของเงินดิจิตอล” และมีมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและน่าประทับใจซึ่งตอนนี้มีมูลค่าสูงกว่า 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นอีกเหรียญที่ควรติดตามการพัฒนาในปี 2020 นี้

ที่มา : coinspeaker

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น