<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการใช้งาน Bitcoin ในออสเตรเลียสูงขึ้นท่ามกลางการออกกฎหมายสนับสนุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องราวของ Bitcoin ได้ขึ้นพาดหัวข่าวอีกครั้ง เพราะมีราคาขึ้นสูงสุดแบบ New High ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนหลักทั่วโลกต้องหันมามองมันอีกครั้ง

ราคา Bitcoin ได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งด้วยราคา 5,920 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับได้ว่ามีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นถึง 490% จากราคาเดิมตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นใน Cryptocurrency ในปีนี้ได้แก่ กฏหมายของประเทศญี่ปุ่นว่าใช้ cryptocurrency ในการชำระเงินตามกฏหมายได้ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการยอมรับเงินสกุลดิลิทัลแบบ decentralised จากประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสามของโลก และเมื่อไม่นานมานี้ญี่ปุ่นได้ออกใบอนุญาตกับบริษัทให้มีการซื้อขาย Bitcoin ได้ทั้งหมด 11 แห่ง เพื่อดำเนินกิจการในประเทศได้

ในทำนองเดียวกันหน่วยงานของออสเตรเลียได้ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดอย่างระมัดระวังเพื่อรองรับการใช้ Bitcoin และเป็นส่วนหนึ่งของวาระในการการเจรจาในงาน FinTech Forward ด้วย เกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อลดการเก็บภาษีซ้อนของธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrencies เช่น bitcoin เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขา “มุ่งมั่น” ในการยกเลิกการเก็บภาษีซ้อนในปี 2016  ซึ่งผู้ใช้ Bitcoin ต้องจ่ายภาษีสินค้าและบริการ (GST) ก่อนที่จะเสียภาษีอีกครั้งสำหรับภาษี GST ที่เรียกเก็บจากสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ในระหว่างการทำธุรกรรม

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของออสเตรเลียได้ประกาศกฎระเบียบเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเป็นครั้งแรก นาย Adrian Przelzny ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท Bitcoin Exchange Reserve กล่าวว่า งานที่พวกเขาต้องกำกับดูแลในตอนนี้ก็คือ การทำให้ Bitcoin “กฏหมาย” สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่จะเข้ามา

Sydney Morning Herald ผู้บริหาร Bitcoin กล่าวว่า:

“การที่รีฐบาลออกมาผลักดันการทำงานด้านกฎระเบียบดังกล่าวในออสเตรเลียทำให้คนรู้สึกมั่นใจใน Bitcoin มากขึ้น ดังนั้นเราจึงเห็นว่าทุกคนได้ทำการลงทุนใน Bitcoin และนี่ก็เป็นแนวโน้มของคนทั่วโลกด้วย”

ซึ่งแตกต่างจากกฏระเบียบของจีนและเกาหลีใต้โดยสิ้นเชิง ที่การระดุมทุน ICO นั้นถูกห้ามโดยทันที ผู้ควบคุมด้านหลักทรัพย์ของออสเตรเลียตระหนักถึงศักยภาพของการระดมทุนในรูปแบบใหม่และออกแนวทางใหม่สำหรับจัดงานระดมทุน ICO และบริษัท Startup ในเดือนกันยายน

Przelozny กล่าวเพิ่มเติมว่า:

“กฎระเบียบเหล่านี้ทำให้นักลงทุนรายใหม่มั่นใจ และการทำให้ Bitcoin ค่อยๆ ถูกกฏหมาย จะช่วยในเรื่องการสนับสนุนด้านราคาอีกด้วย”

สำหรับการการซื้อขาย Bitcoin ในซิดนี่ย์ มี “ผู้ใช้งานใหม่ 100 ถึง 200 รายต่อวัน” ผู้บริหารเปิดเผยมีการเปิดบัญชี ที่มีมูลค่าระหว่าง 20,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยรวมแล้วการแลกเปลี่ยนจะดำเนินการโดยเฉลี่ยประมาณ 4 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

Bitcoin ยังได้รับการเรียกชุมนุมเพื่อร้องให้ธนาคารกลางพิจารณาว่าเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมายในออสเตรเลีย ทั้งสองสมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลีย ได้จัดตั้งกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคสำหรับสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยี Blockchain ในรัฐสภาออสเตรเลีย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น