<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความเห็นส่วนตัว: BAT เป็นเหรียญที่น่าลงทุนหรือไม่ และอะไรคือสิ่งที่ทำให้น่าจับตามอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของนักข่าวสยามบล็อกเชน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการลงทุน ผู้อ่านไม่ควรนำเอาความเห็นด้านล่างนี้ไปประกอบการตัดสินใจในการลงทุนส่วนตัว

เมื่อยุคอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาสู่ในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และทุกคนก็ต้องใช้มันเพื่อเอาไว้ทำงาน พักผ่อนหรือแม้แต่เอาไว้หาความรู้

และเมื่อเทคโนโลยี Blockchain เริ่มมีบทบาทในทุก ๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยก็ได้ทำให้เกิดสิ่งที่มีประโยชน์ต่าง ๆ มากมายที่จะคอยมารองรับการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน

การใช้งานอินเทอร์เน็ตก็เป็นสิ่งสำคัญ และปัจจุบันทุก ๆ คนก็สามารถเป็นนักสร้างสรรค์ผลงาน (Publisher) หรือ Creator ได้ ทุกคนก็อยากได้รายได้จากการผลิตสื่อออกทั้งนั้น แต่เราก็ต้องไปใช้บริการแพลตฟอร์มตัวกลางที่คอยเป็นคน Feed บทความเราและเก็บค่าผ่านทางจนบางครั้งผู้ผลิตคอนเท้นก็รู้สึกเซ็ง ๆ ได้

BAT หรือโปรเจกต์ ICO ที่เปิดระดมทุนเมื่อปีที่แล้วและสามารถปิดดีลได้ภายใน 24 วินาที ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ทำเวลาได้รวดเร็วที่สุดในตอนนั้น

BAT คือ

BAT หรือ Basic Attention Token คือเหรียญที่ทางผู้ให้บริการเว็บ Browser ที่ชื่อ Brave ทำออกมา โดยมีจุดประสงค์คือให้นักการตลาดออนไลน์รวมไปถึงนักทำคอนเทนท์สามารถหารายได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง โดยเว็บ Browser นี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นก็คือความเป็นส่วนตัวและยังคอยปิดโฆษณาตามเว็บไซต์ที่ทำให้เรารู้สึกรำคาญ

ถ้าถามว่าเหรียญ BAT ยังคงน่าลงทุนกับมันไหมหรือหันมาลองใช้ Browser BRAVE ดูและลองอ่านสี่เหตุผลที่น่าจะลงทุนหรือถือเหรียญ BAT กัน

เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้

ก่อนอื่นเลยโปรเจกต์คริปโตส่วนใหญ่นั้น อาจมาจากคนหนุ่มสาวไฟแรง แต่อาจไม่มีประสบการณ์ในตัวโปรเจกต์ที่จะทำนี่ไม่ใช่ข้อเสีย แต่ถ้าเจ้าของโปรเจกต์มีความเชี่ยวชาญด้านที่ตัวเองกำลังจะทำเช่นมีประสบการณ์และเคยประสบความสำเร็จในธุรกิจด้านนั้น ๆ แล้วจะดีกว่าไหม?

ซึ่งเจ้าของโปรเจกต์ BAT ก็คือผู้ร่วมก่อตั้งของ Browser ชื่อดัง Firefox และยังเป็นผู้สร้าง Javascript นาย Brendan Eich นั่นเอง

นอกจากนี้นาย Brendan Eich ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทด้านการลงทุนต่าง ๆ เช่น Founders Fund Fund Capital Venture Partners, Pantera Capital, DCG, Danhua Capital และ Huiyin Blockchain Ventures อีกด้วย

มียอดผู้ดาวน์โหลดใช้งาน Browser Brave กว่า 10 ล้านครั้ง

โปรเจกต์ ICO ที่ได้ออกมานั้นส่วนใหญ่แล้ว ไม่มีตัวผลิตภัณฑ์ออกมาให้เราเห็นสักที แต่ BAT ได้ออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองที่สามารถใช้ได้จริงแล้ว

Browser Brave เปิดตัวในเดือนมกราคมปี 2016 แต่ระดมทุน ICO ในเดือนพฤษภาคมปี 2017 โดยหลังจากนั้นทาง BAT ก็มาเริ่มพัฒนาตัว Browser Brave นี้ โดยเมื่อพฤศจิกายนปี 2017 ทาง Brave ได้ออกฟีเจอร์สำหรับ Publisher ว่าสามารถรับรายได้เป็นเหรียญ BAT จากการอัป VDO ผ่านช่องทาง Youtube บน Browser Brave ได้แล้ว หลังจากนั้นทาง Brave ก็ได้ประกาศในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่ามียอดผู้ดาวน์โหลดทะลุ 5 ล้านครั้ง และเดือนสิงหาคมมียอดผู้ดาวน์โหลดกว่า 10 ล้านครั้ง

เป็นพันธมิตรกับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ

Brave ยังสามารถสร้างพันธมิตรกับบริษัทด้าน Media หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นบริษัทด้าน Search Engine ชื่อดัง DuckDuckGo ในเดือนธันวาคมปี 2017 หรือ Dow Jones Media ในเดือนเมษายนปี 2018 ที่ผ่านมา

โดย Dow Jones Media เป็นบริษัทในเครือของ Barron และ MarketWatch ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ Browser Brave จำนวน 5 ล้านคนนั้นสามารถเข้าถึงเนื้อหาพิเศษของทาง Barron และ MarketWatch ได้

โดยตอนนี้มีผู้ใช้งาน BAT Wallet กว่า 400,000 คนและมีเว็บไซต์ที่มายืนยันว่าเป็น Publisher แล้วกว่า 16,000 เว็บไซต์ รวมไปถึงจำนวน Channel Youtube อีกกว่า 11,000 ช่องอ้างอิงจาก Timeline ของ BAT

ถูกลิสต์บนเว็บเทรดยักษ์ใหญ่

ความใฝ่ฝันของโปรเจกต์ ICO เกือบทุกตัวก็คือการถูกลิสต์ขึ้นไปบนเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง โดยที่ผ่าน ๆ มาก็มี ICO บางตัวได้ขึ้นไปยังบนเว็บเทรดบ้าง

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา BAT ได้มีข่าวว่าจะถูกลิสต์บนเว็บเทรด Coinbase Pro และเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเว็บเทรดคริปโต Coinbase Pro ก็ได้ลิสต์เหรียญ BAT ขึ้นไปอย่างเป็นทางการ

สรุป

อัตราการใช้งานเว็บ Browser อย่าง Brave มีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นสัดส่วนที่เล็กน้อยกว่า Google Chrome หรือ Safari Brave ยังคงห่างไกลจาก 1 เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งในการใช้งานถ้าเทียบกับ Browser อื่น ๆ แต่ในอนาคตอาจมีศักยภาพในการที่จะมาเป็น 1 ในเว็บ Browser ชั้นนำก็เป็นได้

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น