<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมื่อราคา Bitcoin กลับมาที่ 5,000 ดอลลาร์ นี่อาจเป็นการกลับมาของตลาดกระทิงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วงการคริปโต ไม่มีอะไรที่แน่นอนจริง ๆ เพราะเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมานั้น ราคา Bitcoin ได้พุ่งไปแตะที่ 20,000 ดอลลาร์ได้ และพอถึงต้นปี 2018 ราคา Bitcoin ก็ลดลงเรื่อย ๆ แบบไม่มีสาเหตุ จนลงต่ำไปถึง 3,000 ดอลลาร์ได้เลยทีเดียว

แต่เมื่อต้นเดือนเทษายนที่ผ่านมาราคา Bitcoin ก็เริ่มพุ่งสูงแตะเหนือ 5,000 ดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะลงในช่วงที่เขียนบทความนี้ หรือนี่อาจเป็นสัญญาณของตลาดกระทิงจะกลับมา?

นักวิเคราะห์ต่างออกมาพูดว่าตลาดกระทิงจะกลับมา

แน่นอนว่านักวิเคราะห์เรื่องราคา Bitcoin ต่างมีส่วนสำคัญที่จะคอยผลักดันเรื่องราคาคริปโตในตลาดไม่ว่าจะเป็นเหรียญ Bitcoin หรือคริปโตตัวอื่น ๆ

ล่าสุดนาย Tom Lee นักวิเคราะห์ชื่อดังจาก Fundstrat ก็ออกมากล่าวถึงราคา Bitcoin อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ราคากำลังขึ้นหรือราคากำลังลดลงก็ออกมาทำนายตลอดเวลา ล่าสุดเขาได้ออกมากล่าวถึงราคา Bitcoin อีกครั้งเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะขึ้นไปแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์ภายในปี 2019 เขาได้ให้รายละเอียดว่า:

“ความเสี่ยงต่อผลตอบแทนนั้นค่อนข้างเป็นไปในด้านบวกสำหรับ Bitcoin ในตอนนี้แล้ว ถ้าหากว่าดัชนีหุ้น S&P สามารถเคลื่อนไหวแบบ 2.5 standard deviation ได้ และนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการมองหาความผันผวนของตลาด นั่นจะกลายเป็นตัวสร้างฐานที่ดีต่อ Bitcoin ได้”

แต่ก็มีนักวิเคราะห์และผู้บริหารของบริษัท Civickey ได้ออกมากล่าวถึง Bitcoin ในประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งของตลาดว่า:

“มันเป็นเรื่องง่ายที่จะพูดถึงราคาของ Bitcoin ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด มากน้อยแค่ไหน แต่ปัญหาก็คือ ในขณะที่ราคานั้นได้เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ นั้น พวกเรากลับไม่เห็นส่วนแบ่งตลาดดังกล่าวเพิ่มขึ้นไปด้วยเลย”

และแถมยังมีผู้ใช้และนักเทรดชื่อดังใน Twitter รายหนึ่งนาม ‘Bitcoin Macro’ ได้ออกมากล่าวในแนวทางดังกล่าวอีกด้วยว่า:

“จนกว่าเหล่าขยะจะถูกกำจัดไปจากตลาด สภาวะตลาดขาลงนั้นก็จะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน”

เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมานาย McAfee เจ้าของบริษัทด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ก็ได้ออกมากล่าวว่าราคา Bitcoin นั้นจะแตะไปถึง 1 ล้านดอลลาร์อย่างแน่นอนในปี 2020 โดยเขากล่าวว่า Bitcoin มันแตกต่างจากหุ้นและ ไม่สามารถนำสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์มาใช้ร่วมกับ Bitcoin ได้หรอก

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้บริหารบอร์ดของ Paypal และผู้บริหารของกระเป๋า Xapo ออกมากล่าวถึงทิศทางการพัฒนาของ Bitcoin เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การยอมรับใช้งานในวงกว้าง การเข้าสู่ตลาดของเหล่านักลงทุนหน้าใหม่ ๆ และการเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้น:

“ ช่วงเวลา 10 ปีที่ Bitcoin นั้นดำเนินการโดยไม่มีปัญหาใหญ่ใด ๆ และเมื่อพิจารณาผู้ถือเหรียญกว่า 60 ล้านบุคคล ประกอบกับเหล่านักลงทุนหน้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน และปริมาณการซื้อขายกว่าพันล้านดอลลาร์ต่อวัน สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมมีความเห็นว่าโอกาสที่ Bitcoin จะประสบความสำเร็จได้อย่างต่ำไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน”

ทองคำดิจิทัล

Bitcoin ถูกเปรียบกับทองคำอยู่เสมอ และเปรียบว่าสามารถเป็นที่เก็บมูลค่าไว้ได้ (Store of Value) ล่าสุดนักวิเคราะห์จาก Forbes ก็ออกมากล่าวว่า Bitcoin จะสามารถเป็นทองคำได้ แถมราคาอาจจะกลับมาแต่ที่ 10,000 ดอลลาร์ได้ แต่อาจไม่ใช่ภายในปี 2019 หรอก

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านาย Tuur Demeester ผู้ร่วมก่อตั้ง Adamant Capital ออกมากล่าวถึง Bitcoin ว่า มันกำลังจะมาเป็นสินทรัพย์สำรอง ทองคำดิจิทัล และเงินเต็มรูปแบบ โดยกล่าวเพิ่มว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำได้เพียงหนึงวันเท่านั้น มันมีระยะเวลาของมันด้วยนั่นเอง

นาย Mike Novogratz ก็ยังออกมาย้ำว่า Bitcoin นั้นยังคงเป็นทองคำดิจิทัล โดยเขากล่าวว่า:

“ในตารางธาตุมีธาตุทั้งหมด 118 ตัว และมีเพียงทองคำอันเดียวที่มาค่า เพราะมันสามารถเก็บมูลค่าได้ Bitcoin ยังคงเป็นทองคำดิจิทัล ซึ่งจะเป็นที่ที่เก็บเงินที่มีค่ามาก ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์หรือเงินจีน”

สุดท้ายราคา Bitcoin จะไปในทิศทางใด อาจไม่มีใครรู้อย่างแน่ชัดเพราะตลาดคริปโต ไม่มีใครคาดเดาได้ บางครั้งราคาอาจพุ่งสูง 10 ถึง 20x และบางครั้งอาจลดมากกว่า 10 ถึง 20x ก็เป็นได้ ผู้ลงทุนต้องใช้สติในการลงทุน และอย่าผลีผลามหรือ FOMO ตามคนอื่นเขานั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น