<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance เผย 7 เหตุการณ์สำคัญที่จะกำหนดทิศทางตลาดคริปโต และ Bitcoin ในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานวิจัยล่าสุด ที่เผยแพร่โดย Binance เว็บเทรด ได้ระบุถึงเหตุการณ์สำคัญหลายประการที่คาดว่าจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางของตลาด cryptocurrency ในปี 2024  

ปูทางสู่การไหลเข้าของกระแสเงินทุนจากสถาบัน

หนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดของปีนี้คือ การอนุมัติกองทุน ETF ของ Bitcoin ( สำหรับ spot Bitcoin Exchange-Traded Funds) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม

ตามรายงานวิจัยระบุว่า การอนุมัติกองทุนดัชนีเหล่านี้จะสามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนสถาบันได้อย่างมหาศาล และส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก ไหลเข้าสู่ Bitcoin ในระยะยาว

ตามข้อมูลจาก Binance ถือเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin จนถึงปัจจุบัน

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่เน้นย้ำในรายงานคือ โอกาสการอนุมัติกองทุน  Spot ETF ของ Ethereum (ETH)  ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ เช่น BlackRock และ Fidelity ได้ยื่นขอ ETF เหล่านี้ ซึ่งหากได้รับอนุมัติ สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อ Ethereum และตลาดคริปโตโดยรวม

รายงานยังกล่าวถึงความคืบหน้าในเชิงบวกของ Ripple ในปี 2023 รวมถึงผลลัพธ์ที่ดีในข้อพิพาทกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) และการเปิดตัวแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง  Central Bank Digital Currency (CBDC)

ตามข้อมูลจาก Binance นั้น Binance คาดการณ์ว่า แพลตฟอร์มของ Ripple จะมีบทบาทสำคัญในการออกสกุลเงินดิจิทัล CBDC และในปี 2024 CBDC กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก

รายงานยังชี้ ให้เห็นถึงความสำคัญของ Cardano (ADA) แพลตฟอร์มบล็อกเชนที่โดดเด่นในเรื่องการปรับขนาด โดยเน้นย้ำถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาโซลูชั่นปรับขนาด รายงานกล่าวถึงการพัฒนาของ Hydra และ sidechain Midnight ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะช่วยส่งเสริมการเติบโต Cardano และถูกนำไปใช้งานในปี 2024

Binance เน้นย้ำความน่าจับตามองของ Aptos และ Sui

รายงานวิจัยของ Binance ยังตั้งข้อสังเกตถึงความสนใจในโปรเจกต์บล็อกเชนอย่าง Aptos (APT) และ Sui (SUI) 

โปรเจกต์เหล่านี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุด โดยเฉพาะในระบบปฏิบัติการที่ไม่ขึ้นกับ Ethereum Virtual Machine (EVM) อย่าง Solana (SOL) สิ่งนี้ยิ่งกระตุ้นความสนใจมากขึ้นไปอีก โดยรายงานคาดการณ์ว่า ความก้าวหน้าในการสร้าง “ระบบนิเวศที่เจริญรุ่งเรือง” จะสามารถดึงดูดความสนใจให้มากขึ้นในปี 2024

สิ่งที่น่าสนใจคือ แนวโน้มการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีในระดับสถาบันที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้ามาของบริษัทจัดการสินทรัพย์แบบดั้งเดิมที่มีชื่อเสียง อย่าง BlackRock และ Fidelity ในปี 2023 นั้นเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ

รายงานดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า ในปี 2024 จะได้เห็นสถาบันต่าง ๆ เข้าสู่วงการคริปโตมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีกระแสข่าวในเชิงบวก เกี่ยวกับกองทุน Bitcoin ETF (spot Bitcoin ETFs) และ Bitcoin halving event ที่กำลังจะเกิดขึ้น

สุดท้าย รายงานได้เน้นย้ำถึงความสำคัญอันดับหนึ่งในเรื่องของความปลอดภัยในอุตสาหกรรมคริปโต แม้จะมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้น แต่ภาคอุตสาหกรรมยังคงมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงกระบวนการและเสริมสร้างแนวป้องกันเพื่อรักษาความไว้วางใจของผู้ใช้

ที่มา : Bitcoinist