<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะระดับ 8,100 ดอลลาร์ไม่กี่วันก่อนการ Halving อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักลงทุนคริปโตกำลังอยู่บนรถไฟเหาะโรลเลอร์โคสเตอร์ในขณะนี้ เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา แต่ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่ามันจะร่วงทะลุกลับลงมาภายใต้ระดับตัวเลข 5 หลักอีกครั้งอย่างรุนแรง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการ halving เพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น

กราฟจาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของคู่เทรด BTC/USD นั้นได้ร่วงลงมาแตะ 8,109 ดอลลาร์เมื่อช่วงเช้าตอนประมาณ 7 โมงในวันนี้ โดยร่วงลงมาจากระดับราคา 9,700 ดอลลาร์ของเมื่อวาน โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin ดูเหมือนว่าจะมีความพยายามในการฟื้นตัวเด้งกลับมาเล็กน้อย โดยอยู่ที่ 8,788 ดอลลาร์

สาเหตุชองการร่วงลงของราคา?

การร่วงลงของราคาที่รุนแรงดังกล่าวนี้อาจสร้างความงุนงงให้กับนักลงทุนหลาย ๆ คน เมื่อปัจจัยด้านพื้นฐานอย่างเช่นการ halving ที่กำลังใกล้เข้ามานั้นดูเหมือนว่ามันจะไม่ทำให้สิ่งที่หลาย ๆ คนหวังไว้เป็นเช่นนั้น แต่กลับได้สิ่งที่ตรงกันข้ามกลับมาแทน

แม้ว่าจะไม่มีใครรู้ถึงปัจจัยพื้นฐานที่แน่ชัด แต่หากลองดูปัจจัยทางเทคนิคแล้วจะพบว่ากราฟช่วงเวลา 1D ของ Bitcoin นั้นอยู่ในระดับ overbought หรือมีผู้ซื้อมากเกินไปมาเป็นเวลาหลายวันตั้งแต่ช่วงวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว โดยหากลองสังเกตกราฟด้านล่างนั้นจะเห็นว่าตัวชี้วัด Relative Strength Index ได้มีการวิ่งขึ้นออกไปนอกโซน 70 ตั้งแต่เมื่อช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนจะวิ่งไปสุดที่ระดับ 80 และก็ร่วงลงมาอย่างที่เห็น

ตัวชี้วัดอีกหนึ่งตัวที่บ่งบอกว่าแรงซื้อเริ่มแผ่วลงแล้วก็คือ MACD ด้านล่างที่แถบ histogram สีเขียวนั้นเริ่มเตี้ยลงเรื่อย ๆ อีกทั้งเส้นทั้งสองเส้นด้านบนก็เริ่มโค้งตัวมาเตรียมบรรจบกันในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ราคายังได้ร่วงกลับมาในเทรนด์ขาลงที่ถูกลากมาไว้ตั้งแต่ช่วงราคา 14,000 ดอลลาร์ของเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย บ่งบอกว่าแรงซื้อที่อ่อนแอล่าสุดนั้นได้พ่ายต่อแรงขายไปแล้ว จนส่งผลทำให้ราคาร่วงกลับมาในลักษณะดังกล่าว

Halving ในวันมะรืนนี้

การร่วงลงของราคาอย่างรุนแรงล่าสุดนี้ทำให้หลาย ๆ คนที่แห่กันซื้อตามการพุ่งขึ้นของราคาก่อนการ halving นั้นต้องเจ็บตัวไปตาม ๆ กัน เนื่องจากว่ามันเป็นการร่วงที่แรงและเร็วในชนิดที่ไม่มีใครตั้งตัวทัน

เมื่อการ halving นั้นกำลังเริ่เข้าใกล้มาเรื่อย ๆ มากขึ้น ในตอนนี้เราเหลือเวลาอยู่แค่ 2 วันเท่านั้น หากอ้างอิงจากตัวนับถอยหลังบน Coingecko ซึ่งภายหลังจากการ halving แล้ว Bitcoin ก็จะเปลี่ยนยุคสมัยเป็นการจ่ายรางวัลต่อ block จาก 12.5 BTC เหลืออยู่แค่ 6.25 BTC ทันที

การลดลงของจำนวน supply ดังกล่าวนั้นทำให้หลาย ๆ คนคาดการณ์ว่าราคานั้นจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเหมือนกับปี 2017 และทำให้พวกเขาแห่กันเข้ามาซื้อ BTC ในช่วงก่อนการ halving ก่อนที่จะต้องมาเจอกับการเทขายอย่างรุนแรงนี้

อย่างไรก็ตาม เราจะต้องรอดูกันต่อไป เมื่อการ halving นั้นยังเข้ามาไม่ถึง จึงไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าราคานั้นจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากนั้น