<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“กองทุน Bitcoin ETF ดูเหมือนจะเริ่มมีโอกาสเป็นจริงมากขึ้นแล้ว” กล่าวโดยนักวิเคราะห์ Bloomberg

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin หรือ ETF (Exchange traded fund) ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้นเนื่องจากปัญหาด้านการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น อ้างอิงจากนาย Eric Balchunas จาก Bloomberg ที่เพิ่งจะออกรายการ Bloomberg Technology เมื่อไม่นานมานี้


ทาง ก.ล.ต. ของประเทศสหรัฐฯหรือ SEC (Securities and Exchange Commission) ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีเคยประกาศไม่อนุมัติการเปิดให้บริการ Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss มาแล้ว

โดยนาย Balchunas ได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่อาจส่งผลให้กองทุน Bitcoin ETF เป็นจริงขึ้นมาได้ดังนี้

สาเหตุที่ Bitcoin ETF ถึงมีโอกาสเป็นไปได้

ทาง CBOE (Chicago Board Options Exchange) ได้ออกมาประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะเปิดให้บริการเทรดตราสารอนุพันธ์อย่าง Bitcoin Futures และ Options กล่าวโดยนาย Balchunas

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้เคยรายงานแล้วว่าทาง CBOE นั้นกำลังรอคอยการอนุมัติจากทาง Commodities Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งทาง CBOE วางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และช่วงต้นปี 2018

“ซึ่งมันก็จะมี Bitcoin Options ด้วย” กล่าวโดยนาย Balchunas “มันจะทำให้ตลาดมีสภาพคล่องที่มากขึ้น” เขากล่าว “นั่นมันสำคัญมาก ผมคิดว่ามันจะช่วย SEC ได้”

“เรื่องที่สองก็มาจากทาง SEC” เขากล่าว ซึ่งมีการกล่าวถึงการบริหารของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างนายโดนัล ทรัมป์ที่มีอิทธิพลกับทาง SEC โดยตรง ซึ่งหัวหน้าของทางแผนก Investment Management นั้นมาจากบริษัทด้านกฎหมายที่เคยช่วยสองพี่น้อง Winklevoss ในการยืนขอใบอนุญาต Bitcoin ETF มาแล้ว “ผมไม่ได้พูดว่าพวกเขาจะตัดสินใจจากเรื่องนั้น แต่มันก็ไม่เสียหายถ้าจะพูดถึงมัน” กล่าวโดย Balchunas

“พวกเขาเริ่มจะมีความเป็น liberal มากกว่าปีที่แล้ว” เขากล่าววิเคราะห์ SEC

เก็บไว้เพื่อเวลาที่เหมาะสม

“เมื่อคุณจะอนุมัติ ETF สำหรับอะไรสักอย่าง คุณจะต้องเก็บมันไว้เปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างเช่น prime time เพราะทุกๆคนที่มีบัญชีสำหรับเทรดออนไลน์นั้นจะสามารถซื้อมันได้” กล่าวโดย Balchunas “มันง่ายกว่ามากที่จะไปสมัครบัญชีเทรด Bitcoin บนเว็บเทรดอื่นๆทั่วไป”

มันยังดีสำหรับ Bitcoin ด้วย เพราะว่ามันจะถือเป็นการเปิดประตูให้นักลงทุนใหม่ๆเข้ามา” เขากล่าวเปรียบเทียบกับ GLD ETF หรือกองทุนทองคำที่ก่อนหน้านี้ในอดีตต้องใช้เวลานานมาก กว่าทาง SEC จะอนุมัติ ซึ่งในขณะนี้มันมีมูลค่าถึง 40 พันล้านดอลลาร์ ETF ซึ่ง Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss นั้นดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่กลายเป็นเป็นแบบ GLD ในอนาคตด้วย

“มันจะสามารถใช้เก็บ Bitcoin ได้เหมือนกับที่ GLD เก็บทองคำ ซึ่งทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น” เขากล่าว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การอนุมัติของ CFTC ทำให้รุดหน้ามากขึ้น

ทาง CFTC อนุมัติใบอนุญาตให้กับ LedgerX, LLC ในการให้เปิดเทรดตราสารอนุพันธ์ภายใต้กฎหมาย Commodity Exchange Act ซึ่ง LedgerX นั้นจะสามารถให้บริการทางด้านสัญญาแลกเปลี่ยน (swap) สกุลเงินดิจิทัลที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มรูปแบบ โดยบริการของพวกเขานั้นยังถูกอนุมัติโดย Swap Execution Facility (SEF) ด้วยเช่นกันเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้พวกเขากลายเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลแบบ Options รายแรกในตลาดสหรัฐฯ

แม้ว่าก่อนหน้านี้การออกมาประกาศให้เหรียญ Token ของ DAO จะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของทาง SEC นั้นจะมีขึ้นมา แต่การตัดสินใจของพวกเขาก็ถูกยอมรับในหมู่ผู้ใช้งานเหรียญ cryptocurrency ทั่วไปโดยมองว่าการมีกฎหมายเข้ามาควบคุมนั้น จะส่งผลดีในระยะยาวต่อตลาดของเหรียญพวกนี้ เนื่องจากมันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะในการขาย ICO ที่สามารถจะจัดการกลุ่มพวกมิฉาชีพหลอกลวงให้หมดไปได้ด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น