<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทวีตบน Twitter ที่จบการดีเบตเรื่องฟองสบู่ของ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่กลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency ได้ทำการโต้วาทีเกี่ยวกับเรื่องของตลาด Initial Coin Offering ( ICO) ว่ามันเป็นฟองสบู่แล้วหรือไม่ และถ้าหากเป็นจริง มันจะแตกเมื่อไร

การโต้วาทีเรื่องฟองสบู่ ICO

พวกเราเคยคุยกันไปแล้วว่าการขาย ICO ทำให้ค่าธรรมเนียมของ Ethereum พุ่งสูงขึ้น และยังมีนักลงทุนคนหนึ่งที่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมมูลค่าถึง 2,200 ดอลลาร์เพื่อที่จะเป็นเบอร์ 1 ในการซื้อเหรียญ ICO ของ Brave

พวกเราออกมาดีเบตกันว่าทางทีมนักพัฒนา ICO สามารถระดมทุนได้นับล้านดอลลาร์ ทั้งๆที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์เป็นชิ้นเป็นอัน การดีเบตนี้เริ่มมีขึ้นมาเมื่อ Bancor ICO สามารถระดมทุนได้มากกว่า 150 ล้านดอลลาร์, เมื่อ EOS ระดมทุนได้มากกว่า 185 ล้านดอลลาร์, เมื่อ Tezos ระดมทุนได้ 232 ล้านดอลลาร์ และเมื่อ Filecoin ระดมทุนได้ 250 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนที่มีชื่อ

พวกเราดีเบตว่าเมื่อ ICO ระบดมทุนได้ 600 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 30 วัน และในขณะนี้มูลค่าตลาดรวมของ ICO นั้นเข้าใกล้ 2 พันล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว เรายังได้คุยกันถึงเรื่องของนายธนาคารที่เริ่มจะละทิ้งอาชีพการงานที่มั่นคงเพื่อไล่ตามหลัง ICO

เรายังดีเบตต่อไปอีกเรื่อยๆ เมื่อศิลปินเพลงแร็พ The Game ออกมาโปรโมทเหรียญ Paragon Coin ที่อ้างว่าจะมาปฏิวัติวงการกัญชา และยังมีนักมวยชื่อก้องโลก Floyd Mayweather และนักฟุตบอลอาชีพ Luis Suarez ที่ออกมาช่วยปั๊มราคาเหรียญ Stox

ทว่าในตอนท้ายนั้น ทุกๆการดีเบตจบลงด้วยการทวีตบน Twitter เพียงแค่อันเดียว

ทวีตที่จบการดีเบตเรื่องฟองสบู่ ICO ลงอย่างสวยงาม

ทวีตดังกล่าวมาจากแม่สาว Paris Hilton ทายาทโรงแรมยักษ์ใหญ่ และดาราจอแก้วชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้เคยมีชื่อเสียงมาแล้วกับคำถามของเธอว่า

แปล: Walmart คืออะไรเหยอ

โดยในทวีตดังกล่าวนี้ Hilton ออกมาบอกว่า “เธอกำลังรอเข้าร่วม” การเปิดขาย ICO ของ Lydian โดยอ้างอิงจากบริษัทดังกล่าวนั้น ผู้ซื้อ ICO จะสามารถนำเหรียญดังกล่าวไปเทรดซื้อขายกันได้ภายใต้บริการด้าน digital marketing ของบริษัท

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ถูกต้องแล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก ไม่มีอะไรผิดแปลกไปจากนี้ แม่นาง Hilton ที่ก่อนหน้านี้เคยวางแผนออกขายน้ำหอมที่ Perfumania นั้นกำลังจะเข้าลงทุนในเทคโนโลยีเหรียญ ERC 20 Token สร้างโดยบริษัทที่เรียกตัวเองว่า “A.I. Big Data Marketing Cloud แห่งแรกของโลก”

แปล: พวกเขาขายกำแพง (wall) อะไรงี้เหรอ

ทว่าเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากการออกมาทวีตของเธอ ทางรัฐบาลแห่งประเทศจีนก็ได้ออกมาลงดาบ แบนการซื้อขาย ICO ภายในประเทศทันที สาเหตุหลักๆของการแบนนั้นมาจากการทวีตของนาง Hilton หรือเปล่า? คงจะไม่ใช่แน่นอน

ที่น่าสนใจคือ ภายหลังจากการแบนดังกล่าวนั้น Hilton ได้ออกมาทวีตบทความขึ้นมาที่มีหัวข้อว่า “เหรียญ Paris ทำออกมาได้ดี” ที่ทางผู้เขียนบทความนั้นยกย่องเธอที่เลือกลงทุนใน ICO ที่ไม่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่สินทรัพย์ (securities) โดยอ้างอิงจากความรู็ด้านกฎหมายของผู้เขียน

ผลจากการดีเบตที่ได้ก็คือ “ถ้าหากคุณกำลังมองหาสัญญาณว่าฟองสบู่ ICO นั้นมาถึงแล้วหรือยัง ก็คงจะเป็นสิ่งนี้แหละ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น