<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอดมินเว็บ BTC-e ที่ถูกจับกุมปฏิเสธข้อกล่าวหาของศาลสหรัฐฯ เสนอตัวช่วยประธานาธิบดีปูติน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แอดมินเว็บ BTC-e นาม Alexander Vinnik ที่ถูกจับกุมในประเทศกรีซโดยการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯก่อนหน้านี้ ได้ออกมาประกาศว่าตัวเขานั้นบริสุทธิ และได้ขอเสนอตัวเองเพื่อช่วยเหลือประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

โดยอ้างอิงจากการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขากับ Russia Today เขากล่าวว่าเขาไม่เข้าใจว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ “มีสิทธิ์อะไร” ที่จะพาประชาชนรัสเซียมาติดสินประชาชนชาวรัสเซีย

เมื่อถูกถามว่าทำไมเขาถึงไม่สมัครใจยอมมอบตัวกับทางรัฐบาลสหรัฐฯ นาย Vinnik ตอบว่า

“เพราะผมคิดว่าผมไม่ได้ทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งนั่นก็คือเรื่องหลักๆเรื่องแรก เรื่องที่สองคือผมไม่เข้าใจว่าผมไปเกี่ยวอะไรกับรัฐบาลสหรัฐฯ และพวกเขามีสิทธิ์อะไรมาตัดสินประชาชนประเทศรัสเซีย”

เว็บ BTC-e ถูกปิดตัวลงเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และยังได้ถูกทาง FBI ยึดเงินของลูกค้าไปประมาณ 45% ของทั้งหมดอีกด้วย แม้ว่าภายหลังทาง BTC-e จะออกมาประกาศคืนเงินให้กับลูกค้าในรูปแบบเหรียญใหม่ที่ออกโดยพวกเขาแล้วก็ตาม

สาเหตุหลักๆที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯนั้นสนใจในตัวนาย Vinnik ก็เพราะว่าเรื่องเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งนาย Vinnik นั้นตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว

เขายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ควรที่จะทำหน้าที่ของตัวเองไป อย่ามายุ่งกับเขา และในขณะเดียวกัน นาย Vinnik ก็ขอเสนอตัวเข้าช่วยเหลือประธานาธิบดี Putin ในด้านเทคโนโลยีด้วย

“ผมอยากจะบอกประธานาธิบดีปูตินว่าเขาต้องการผู้เชี่ยวชาญอย่างผมในวงการ IT และผมจะสามารถช่วยเหลือเขาโดยการใช้ความรู้ของผมได้” เขากล่าวเสริม

ทางรัฐบาลสหรัฐฯเรียกร้องที่จะปรับเงินเป็นจำนวน 110 ล้านดอลลาร์จากเว็บ BTC-e และ 12 ล้านดอลลาร์จากนาย Vinnik

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ยังไม่มีใครรู้ว่าทำไมรัฐบาลสหรัฐฯถึงต้องการตัวนาย Vinnik

ที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้ทาง RT ยังได้สัมภาษณ์ภรรยาของนาย Vinnik นามว่า Alexandra Vinnik ถึงเหตุผลที่ทำไมรัฐบาลสหรัฐฯถึงอยากจะได้ตัวของนาย Vinnik ไป โดยเธอคาดว่าสาเหตุหลักๆนั้นทางรัฐบาลสหรัฐต้องการให้เขาไปทำงานให้กับทางรัฐบาล

“เพราะว่าความรู้ของเขา เพราะว่าว่าความฉลาดของเขาทั้งนั้นเลย”

กล่าวโดยนาง Alexandra

เธอยังตั้งข้อสงสัยอีกว่าเหตุใดทางศาลและรัฐบาลสหรัฐฯถึงมีอำนาจมาตัดสินประชาชนรัสเซียได้ทั้งๆที่นาย Vinnik นั้นไม่ได้ทำธุรกิจอยู่ในประเทศสหรัฐฯอเมริกาเลย และเขาก็ไม่เคยบินไปเหียบที่นั้นแม้แต่ครั้งเดียว และยังกล่าวว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯควรที่จะติดต่อร้องขอรัฐบาลรัสเซียโดยตรง ไม่ใช้รัฐบาลกรีซ พร้อมทั้งเชื่อว่าศาลรัสเซียจะให้ความยุติธรรมกับเขาได้มากกว่า

“มันเป็นเรื่องแปลกที่ประชาชนรัสเซียจะถูกพาไปขึ้นศาลสหรัฐฯ เขาไม่เคยทำธุรกิจในอเมริกา เขาไม่เคยแม้แต่จะไปเหยียบที่นั่น เหตุผลน่ะมีมั้ย? บางทีรัฐบาลสหรัฐฯควรที่จะติดต่อรัฐบาลรัสเซีย ไม่ใช่กรีซ เกี่ยวกับเรื่องการคุมตัว เพราะเขาเป็นประชาชนรัสเซีย และยิ่งไปกว่านั้น ญาติๆของเราไม่เคยไปเที่ยวประเทศสหรัฐอเมริกาสักครั้งเลยด้วย”

กล่าวโดยนาง Vinnik

Alexander และ Alexandra

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สาเหตุหลักๆที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯนั้นสามารถยึดโดเมนและเซิฟเวอร์ BTC-e ได้เป็นเพราะพวกเขาไปจดทะเบียนและโฮสกับบริษัทในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งภายหลังพวกเขาได้เปิดเว็บใหม่แล้ว โดยใช้โดเมนว่าhttp://btc-e.nz และไม่มีใครทราบว่าพวกเขาไปโฮสไว้ที่ไหน เนื่องจากพวกเขาใช้ CDN เพื่ออำพราง IP ไว้

ภาพจาก RT

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น