<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มีอายุครบ 9 ปีแล้ว และกลายเป็นสกุลเงินดิจิตอลระดับโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ที่ไม่ระบุชื่อ ได้เผยแพร่ White Paper ของ Bitcoin เมื่อเก้าปีที่ีแล้วในวันที่ 31 ตุลาคม นับตั้งแต่นั้นมา Bitcoin ได้กลายเป็นสกุลเงินหลักที่สำคัญทั่วโลกในการที่มีมูลค่าและยังเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัยด้วย

Bitcoin ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2009 แต่ก่อนหน้านั้นตัว White Paper หรือเอกสารที่อธิบายถึงการทำงานของ Bitcoin นั้นได้ถูกเปิดเผยในเดือนตุลาคม 2008 หลังจากที่นาย Nakamoto ได้ซื้อ Domain Bitcoin.org

ภายในระยะเวลา 9 ปีนับตั้งแต่มีการเปิดตัว Bitcoin กลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วตามประเทศที่สำคัญๆ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และ ฮ่องกง โดยปริมาณการซื้อขายของ Bitcoin ทะลุ 2พันล้านดอลลาร์ และบางครั้งก็มียอดสูงสุดถึง 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าปริมาณการซื้อขายของบริษัท Apple ที่เป็นหุ้นบลูชิพที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก

ในหลายๆ ประเทศเช่น ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ Bitcoin ได้รับการยอมรับว่าเป็นระบบการชำระเงินและเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย เมื่อต้นปีที่ผ่านมารัฐบาลญีปุ่นได้ยอมรับ Cryptocurrency และรวมถึงอนุญาตผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin เปิดทำการได้ ดังนั้น บริษัทใหญ่ๆ ของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมต่างๆเช่น สายการบิน Peach หรือบริษัทผู้ค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำเช่น Bic Camera ก็ได้เอา Bitcoin มาเป็นอีกหนึ่งวิธีในการชำระเงิน

Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่นิยมทั่วโลกภายในระยะเวลาสั้นได้อย่างไร?

มันใช้เวลาเพียงแค่ 9 ปีเท่านั้นของเทคโนโลยี Bitcoin ที่สร้างชื่อเสียงและความนิยมของมันได้ทั่วโลก ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนได้เผยแพร่บทความเรื่อง “Amazon a Bubble Since 1997; Bitcoin Sees Same Trend” ซึ่งเจาะลึกในภาคเทคโนโลยีต่อบริษัท Amazon แม้กระทั่งในปี 2016 นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า Amazon ยังเป็นธุรกิจที่สามารถเกิดฟองสบู่ได้ และเป็นธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตามอัตราการยอมรับของ Bitcoin ได้เกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์และนักลงทุนของ Bitcoin ส่วนใหญ่เนื่องจากการสนับสนุนของรัฐบาลเช่นประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายปี 2017 คาดว่าจำนวนนักลงทุนจะปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้มีการพิจารณาการเปิดตลาดอนุพันธ์สำหรับ Bitcoin แล้วโดยกลุ่ม CME ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนั่นมีความเป็นไปได้สูงที่ กองทุน Bitcoin ETF จะได้รับการอนุมัติโดย SEC แม้ว่าก่อนหน้านี้กองทุนของสองพี่น้อง Winklevoss จะเคยถูกปฏิเสธเมื่อต้นปีมาแล้วก็ตาม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Bitcoin ดีกว่าทองคำ?

Bitcoin มีอายุครบ 9 ปีแล้วและถูกยอมรับว่าเป็นอันดับหนึ่งของสกุลเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัยและมีค่าดั่งทองในรูปแบบดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญหลายคนรวมทั้งผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Paypal นาย Peter Thiel และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple นาย Steve Wozniak ยังกล่าวว่า Bitcoin กลายเป็นอะไรที่มีค่ามากกว่าทองคำไปแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น