<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตัวแล้ว ! ‘Particl’ ตลาดออนไลน์ Bitcoin ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดของ Satoshi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดออนไลน์ Bitcoin หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Particl” เป็นตลาด Marketplace สไตล์ eBay ที่ผสานรวมเข้ากับกระเป๋าเงิน Wallet ของ Bitcoin  โดย Marketplace ดังกล่าวเป็นตลาดที่ถูกสร้างขึ้นด้วยการใช้ Smart Contract ของบล็อกเชน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดของ Satoshi Nakamoto

การเปิดตัวล่าสุดของ Particl ทำให้เกิดตลาดออนไลน์ที่ไม่มีใครมาหยุดยั้งได้ เนื่องจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าได้โดยไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมเป็นศูนย์ รวมถึงมีข้อความแชทระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่เข้ารหัสไว้ พร้อมกับลายเซ็นเสียง (​​ring signatures) และระบบปิดตา (blinding) เพื่อมอบความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมที่มากกว่า Monero

ผู้สร้าง Bitcoin ได้หายตัวไปอย่างปริศนาในปี 2011 หลังจากได้รับคำเชิญให้เข้าพบ CIA โดยในอีเมลฉบับสุดท้ายของเขาระบุว่า “ผมย้ายไปทำอย่างอื่นแล้ว” อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะหายตัวไปตลอดกาลนั้น Satoshi เปิดเผยว่า เขากำลังสร้างโปรเจกต์ตลาดออนไลน์สำหรับ Bitcoin 

“ผมพยายามสร้างตลาดสไตล์ eBay ในตัว client” Satoshi กล่าวในอีเมลที่ส่งถึง Mike Hearn เมื่อปี 2011

ในตอนนี้ เวอร์ชันที่ใช้งานได้ของเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังได้รับการเผยแพร่อย่างเงียบ ๆ โดยทีมนักพัฒนาที่ไม่ระบุชื่อ ด้วยการนำ original Bitcoin source code ของ Satoshi มาประยุกต์รวมเข้ากับตลาดออนไลน์ที่ Satoshi สร้างทิ้งเอาไว้

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 การขายสินค้าที่จำเป็นหลายอย่างถูกจำกัดบนแพลตฟอร์มตลาด marketplace แบบเดิม ๆ เช่น Amazon และ eBay แต่เนื่องจากกฎการขูดรีดราคา เป็นผลให้ผู้ขายหันมาใช้ประโยชน์จากระบบการกำกับดูแลแบบ decentralized ของ Particl มากขึ้น เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดทางการขายในลักษณะดังกล่าว

ชุด PPE เจลทำความสะอาดมือ และชุดตรวจ COVID หลายพันชุดถูกวางขายบนแพลตฟอร์มในระหว่างการประท้วงของนักศึกษาฮ่องกง อีกทั้งยังมีสิ่งของต่าง ๆ เช่น หน้ากากป้องกันแก๊สพิษแบบเต็มหน้า หรือกระทั่งรถยนต์ Tesla คันแรกได้รับการจดทะเบียนขายก่อนที่ Elon Musk จะสนใจ Crypto

ในขณะนี้ตลาด Particl อนุญาตให้ผู้ใช้ชำระเงินเป็น PART ซึ่งเป็นสกุลเงินแบบ native currency เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาโปรเจกต์กำลังพัฒนากลไกเพื่อรองรับการชำระเงินโดยตรงใน Monero, PIVX, FIRO, Dash, USDT, Litecoin และ Bitcoin

ภายในปีนี้ ผู้พัฒนาโปรเจกต์ Particl มีแผนที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินด้วย Crypto เกือบทุกสกุลเงิน เพื่อทำให้ Particl กลายเป็นตลาด crypto-agnostic marketplace อย่างแท้จริง

ที่มา: dailycoin