<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไบเดนเตือน ! สถานการณ์ของวิกฤตในภาคธนาคาร ‘ยังไม่จบ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ Joe Biden กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ฝ่ายบริหารของเขาได้ทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ในการแก้ไขวิกฤตการณ์ธนาคารแล้ว แต่กล่าวเสริมว่า การรับมือของทำเนียบขาวกับวิกฤตนี้ “ยังไม่จบ”

“เราได้ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำในเชิงบริหารแล้ว ผมรู้สึกมั่นใจว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะคลี่คลายลงและดูเหมือนว่าตลาดจะตอบสนองได้ดี” Biden กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางจากนอร์ทแคโรไลนาเพื่อกลับไปยังทำเนียบขาว

ทั้งนี้เมื่อถูกถามว่า ฝ่ายบริหารของเขาใช้ทางเลือกที่สามารถดำเนินการได้เองทั้งหมดหรือไม่ ? โดยไม่ขึ้นกับสภา เพื่อเข้าจัดการกับความวิกฤตของภาคการธนาคาร  ทาง Biden ก็ตอบว่า : “ไม่ มันยังไม่จบ เรากำลังเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด ผมคิดว่าทีมของผมสามารถจัดการกับมันได้ดีมากจนถึงตอนนี้ และแทนที่จะมั่นใจว่าสิ่งนี้จบแล้ว ผมคิดว่าให้ปล่อยให้สิ่งต่างๆ ดำเนินไปในแบบที่เป็นอยู่ดีกว่า”

ประธานาธิบดีกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของเขากำลังมองหาแนวการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตในครั้งนี้ แม้ว่านั่นจะพิสูจน์ได้ยากเพราะสภาถูกแบ่งแยกออกเป็นสองพรรค

“ผมไม่แน่ใจว่าเราจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายมากน้อยเพียงใด แต่เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่เช่นกัน” Biden กล่าว

ความล้มเหลวของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank ทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนเป็นวงกว้างอย่างมากสำหรับภาคการธนาคาร ซึ่งจากจุดนี้ทำให้หุ้นพุ่งขึ้นและกระตุ้นความกลัวต่อวิกฤตทางการเงิน

อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารของ Biden ได้นำมาตรการฉุกเฉินมาใช้อย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องผู้ฝากเงินในธนาคารทั้งสองแห่ง ในขณะที่ FED ได้จัดเตรียมสภาพคล่องเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ธนาคารทั่วทั้งภาคส่วนสามารถที่ครอบคลุมความต้องการของผู้ฝากเงิน

ที่มา : reuters