<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘โดม เจริญยศ’ โปรแกรมเมอร์ชื่อดัง แนะรัฐบาลไทย ! ใช้โครงสร้าง Superchain วางแนวนโยบาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 เมษายน คุณ โดม เจริญยศ นักพัฒนาบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลังหลายโปรเจกต์ รวมถึงโปรเจกต์ JFin ได้โพสต์ถึง Superchain ของ Optimism Bridge ซึ่งคุณโดมกล่าวว่า บล็อกเชนนี้เป็น “บล็อกเชนที่กำลังจะเปลี่ยนโลก” เนื่องจาก Superchain นี้ เป็นเชนที่ทำให้ L2 เป็นอิสระต่อกันแต่ยังสามารถสื่อสารกันได้ ทั้งยังมีการออกแบบให้สามารถเพิ่มความเร็วในการทำงาน พร้อมกล่าวแนะนำว่า “ถ้ารัฐบาลหน้าจะใช้บล็อกเชนจริง ๆ โครงสร้างนี้เหมาะมาก”

คุณโดมกล่าวว่า โครงสร้างนี้ สามารถใช้ Wallet private key เดียวได้ และผู้ให้บริการบนเชนต่าง ๆ สามารถเป็นอิสระจากกัน เช่น เชนหนึ่งทำเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาล เชนหนึ่งทำเรื่องเงินดิจิทัล ในขณะที่อีกเชนทำเรื่องคูปองท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งเรื่องการลงประชามติ เป็นต้น นอกจากนี้ โครงสร้างนี้ยังสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความรวดเร็วของระบบได้อีกด้วย

การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล นอกจากจะทำช่วยให้การให้บริการต่าง ๆ ของภาครัฐสามารถทำได้อย่างว่องไวขึ้นแล้ว ยังเพิ่มศักยภาพของนโยบายนั้น ๆ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อในขณะนี้ หลายประเทศยังได้เริ่มมีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อพัฒนาประเทศแล้วอีกด้วย


ที่มา: โดม เจริญยศ