<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Nvidia เตือน ! ใครที่คิดต่อต้านเทคโนโลยี AI เตรียมสู่ขิตได้เลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่รถยนต์จำนวนมากในปัจจุบันมีการติดตั้งเทคโนโลยี AI ที่ช่วยให้สามารถขับขี่อัตโนมัติได้แบบไร้คนขับ แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับไม่เคยคิดว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงเวลาสั้น ๆ

หลังจากที่ ChatGPT เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว AI Chatbot ตัวนี้ก็ได้นำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่โลกเทคโนโลยีในเวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือน จนอาจเรียกได้ว่าขณะนี้ผู้คนทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคการปฏิวัติของ AI ซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี large-language-model

ปัจจุบัน AI กำลังเขย่าเศรษฐกิจโลกเกือบทุกภาคส่วน จนธุรกิจจำนวนมากต้องพยายามปรับตัวเพื่อนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนขององค์กร อย่างไรก็ตาม ผู้คนบางกลุ่มยังคงเชื่อว่า AI กำลังสร้างงานที่ไม่มีอยู่จริง ในขณะที่คนบางกลุ่มหวาดกลัวว่า AI อาจเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ จนเป็นสาเหตุให้บางสาขาอาชีพต้องสูญพันธุ์

ในอีกด้านหนึ่ง Jensen Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Nvidia มองว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหมือนกับในยุคสมัยที่คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพิ่งถูกสร้างขึ้น พร้อมกับกล่าวเตือนว่า ทุกคนไม่ควรพยายามหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีที่เพิ่งเกิดใหม่

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ณ เมืองไทเป Huang กล่าวถึงมุมมองของเขาอย่างตรงไปตรงมาว่า

“ทั้งบริษัทและคนที่ไม่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ AI กำลังจะกลายเป็นคนตกยุค เพราะเทคโนโลยีนี้จะปฏิวัติและจะพลิกโฉมวงการธุรกิจ รวมไปถึงอาชีพแทบทุกอาชีพ ดังนั้นบุคคลและบริษัทต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีนี้อย่างเร่งด่วน”

“บริษัทที่ใช้ประโยชน์จาก AI ได้คล่อง ก็จะสามารถยกระดับธุรกิจของตนเองได้ ส่วนบริษัทที่มีการปรับตัวน้อยก็อาจจบสิ้นลง” Huang กล่าวกับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา “ในขณะที่บางคนกังวลว่า AI อาจแย่งงานของพวกเขาไป แต่งานเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้าน AI กำลังจะเข้ามาแทนที่”

Huang สนับสนุนให้นักศึกษาจบใหม่กล้าที่จะเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี AI ถ้าหากไม่อยากกลายเป็นคนล้าหลัง

“เมื่อ 40 ปีก่อน เราสร้าง PC อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และตอนนี้ก็เข้าสู่ยุค AI แล้ว คุณจะสร้างอะไรขึ้นมาล่ะ?” Huang ท้าทายพวกนักศึกษา “ไม่ว่าคุณจะวิ่งหาอาหาร หรือวิ่งหนีจากการกลายเป็นอาหารก็ตาม แต่พวกคุณต้องวิ่ง อย่าเดิน”

Nvidia จับมือเอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อสร้างโฆษณาโดยใช้เทคโนโลยี AI

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท WPP เอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศความร่วมมือกับ Nvidia เพื่อสร้างโฆษณาโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดย Jensen Huang CEO ของ Nvidia ได้ร่วมมือกับทาง WPP เพื่อเปิดตัว AI-Enabled Content Engine ตัวใหม่บน Omniverse Cloud รวมทั้งสาธิตการใช้งานที่งาน Computex Taipei

“Generative AI กำลังเปลี่ยนแปลงโลกของการตลาดด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อ เทคโนโลยีใหม่นี้จะเปลี่ยนวิธีที่แบรนด์สร้าง Content สำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์” Mark Read CEO ของ WPP กล่าวในงาน Computex Taipei

AI-Enabled Content Engine ตัวใหม่นี้ จะช่วยให้ทีมสร้างสรรค์ของ WPP สามารถผสานรวม Content จากองค์กรต่าง ๆ เช่น Adobe และ Getty Images ด้วย AI ในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อผลิตแคมเปญโฆษณา โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้าง Content โฆษณาได้เป็นจำนวนมาก และยังมีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย

ในการสาธิตการใช้งาน AI-Enabled Content Engine ได้สร้างฟุตเทจของรถที่ขับผ่านทะเลทราย ซึ่งเป็นภาพที่ดูเหมือนจริงแทบทุกประการ

ที่มา: news-daily, cnn