<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Circle ประกาศกลับมาซื้อตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ เพื่อสำรองสภาพคล่องให้กับ USDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนสำรองของ Circle เลือกที่จะหมุนเวียนการถือครองทั้งหมดเป็นตั่วเงินคลังของสหรัฐฯ อีกครั้ง โดยมีธนาคาร 3 แห่งที่เข้าร่วมได้แก่ Goldman Sachs, BNP Paribas, Bank of America และ Royal Bank of Canada

Circle ผู้ออก USDC Stablecoin ได้ดำเนินการเชิงกลยุทธ์โดยกลับมาดำเนินการซื้อตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองสำหรับ USDC โดยกองทุนนี้บริหารโดยบลจ.ยักษ์ใหญ่ BlackRock ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพและความปลอดภัยให้กับ USDC ของ Circle

Jeremy Fox-Geen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Circle นาย ได้เน้นย้ำว่ากองทุนสำรองของ Circle ได้เริ่มกระบวนการเพิ่มการถือครองโดยตรงในคลังสหรัฐ จากข้อมูลของ Fox-Geen นอกเหนือจากการถือครอง Treasury โดยตรงแล้ว กองทุนจะมีข้อตกลงในการซื้อคืน (repos) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินสำรอง

การตัดสินใจกลับมาซื้อตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Circle ในการรับรองความแข็งแกร่งและความน่าเชื่อถือของ USDC stablecoin โดยทั่วไปแล้วตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ มักถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากเครดิตที่คุ้มค่าของรัฐบาลสหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก Circle มีรายงานว่าชำระบัญชีการถือครองทั้งหมดเมื่อเดือนที่แล้ว ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม Jeremy Allaire CEO ของ Circle ประกาศว่าบริษัทจะไม่ถือพันธบัตรที่ครบกำหนดเกินสิ้นเดือนนั้น การตัดสินใจครั้งนี้น่าจะได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน

กองทุนสำรองของ Circle เลือกที่จะ repos การถือครองทั้งหมดไปยังธนาคาร 3 ฝ่าย ได้แก่ Goldman Sachs Group Inc, BNP Paribas SA, Bank of America Corp และ Royal Bank of Canada

การหมุนเวียนเข้าสู่ repos สามฝ่ายทำให้ Circle สามารถลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาเพดานหนี้ต่อการถือครองทุนสำรอง พูดง่าย ๆ ก็คือ การขายคืนหลักทรัพย์แบบไตรภาคีโดยมีข้อตกลงในการซื้อคืนในภายหลัง และเป็นวิธีที่ปลอดภัยในการจัดการสภาพคล่องและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์ 

ด้วยการมีส่วนร่วมในธุรกรรมซื้อคืนสามฝ่ายกับธนาคารที่มีชื่อเสียง Circle จึงรับประกันความปลอดภัยและความมั่นคงของสินทรัพย์สำรองในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน

Circle มองไปข้างหน้า

โชคดีที่ในที่สุดฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ก็บรรลุข้อตกลงในการเพิ่มวงเงินหนี้ของประเทศ เพื่อป้องกันหายนะทางการเงิน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน Joe Biden ประธานาธิบดีได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าว ซึ่งช่วยผ่อนปรนและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้ Circle มีการรับประกันที่จำเป็นในการกลับมาดำเนินการตามปกติและประเมินการถือครองสำรองอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม Circle ได้เพิ่มทุนอย่างมีนัยสำคัญโดยการรวมตั๋วเงินคลังสหรัฐมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของ BlackRock ซึ่งคิดว่าจะ repos คิดเป็นกว่า 90% ของสินทรัพย์รวมของกองทุน ซึ่งมีมูลค่ารวม 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์