<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานจากธนาคาร BIS ชี้ว่าธนาคารกลางอาจแห่ออก CBDC เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปี 2030

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสำรวจครั้งล่าสุดของ Bank for International Settlements (BIS) ชี้ให้เห็นว่าอาจมีการเพิ่มจำนวนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ภายในสิ้นทศวรรษนี้

BIS กล่าวในการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม โดยพิจารณาจากจำนวนธนาคารกลางที่ระบุว่าพวกเขากำลังมองหา CBDC เพื่อบุกเบิกตลาด

“อาจเป็นไปได้ว่าจะมี Retail CBDC 15 แห่ง และ Wholesale CBDC อีก 9 แห่งที่จะเข้าไปหมุนเวียนสู่สาธารณะในช่วงปลายทศวรรษนี้”

ทั้งนี้การสำรวจระบุว่าปัจจุบันมีการหมุนเวียนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อยู่ทั้งหมด 4 แห่ง โดยเหล่านี้ตั้งอยู่ในบาฮามาส รัฐแคริบเบียนตะวันออก จาเมกา และไนจีเรีย

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน CBDCs

เปอร์เซ็นต์ของธนาคารกลางที่มีแนวโน้มจะออก Retail CBDC ในอีก 3 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 18% จากการสำรวจ จำนวนธนาคารที่วางแผนจะออก CBDC แบบขายส่งในระยะสั้นก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

รายงานพบว่า 16% ของธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะออก Wholesale CBDC ภายใน 3 ปีข้างหน้า นี่เป็นสองเท่าของ 8% ของปีที่แล้ว มีแนวโน้มสูงขึ้นสำหรับการออกในระยะกลางที่มีศักยภาพเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 58%

ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าธนาคารกลางกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับแผนระยะสั้นของ CBDC มากขึ้น ธนาคารกลางจากตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (EMDE) มีความเป็นไปได้สูงกว่าในการออก CBDC สำหรับรายย่อยเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้า (AE)

แรงจูงใจเบื้องหลังการออก CBDC

BIS ระบุว่าการรวมบริการทางการเงินที่ดีขึ้นและประสิทธิภาพการชำระเงินเป็นแรงจูงใจหลักในการออก CBDC รายย่อย ธนาคารกลางทั้งในตลาดเกิดใหม่และประเทศที่พัฒนาแล้วให้ความสำคัญเท่ากันกับประสิทธิภาพการชำระเงินในประเทศ ความปลอดภัยในการชำระเงิน เสถียรภาพทางการเงิน และประสิทธิภาพการชำระเงินข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตามการสำรวจระบุว่าเกือบ 30% ของธนาคารกลางรายงานการใช้ Stablecoin ในเขตอำนาจศาลของตน โดยส่วนใหญ่ยังคงใช้งานสำหรับการโอนเงิน ยังตั้งข้อสังเกตว่า Stablecoins ไม่ค่อยถูกใช้งานในการชำระเงินนอกตลาดคริปโตมากนัก