<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ล้มเหลวในการเปิดตัวเครือข่าย Holesky Testnet แต่จะมีการเปิดตัวใหม่อีกครั้งภายในอีก 1-2 สัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Ethereum ล้มเหลวในการเริ่มต้นเครือข่ายทดสอบใหม่ที่มีชื่อว่า “Holesky” โดยเริ่มมีการทดสอบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการล้มเหลวดังกล่าวนับว่าเป็นเหตุการณ์ฉลองครบรอบ 1 ปีของการอัปเกรด “Merge” ของ Ethereum 

แม้ว่า validators (ผู้ตรวจสอบความถูกต้อง) บางส่วนสามารถเริ่มต้นเครือข่ายทดสอบด้วยตนเองได้ แต่ก็มีการกำหนดค่าที่ไม่ถูกต้องในหนึ่งในไฟล์ genesis ของเครือข่าย ตามที่นักพัฒนาหลักของ Ethereum กล่าว

เป็นผลที่ทำให้นักพัฒนาหลักของ Ethereum ตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวออกไปประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้พวกเขามีเวลาในการเตรียมพร้อมอีกครั้ง

เหตุการณ์นี้ถือเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับเครือข่าย Ethereum ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาเครือข่าย Ethereum ได้ประสบความสำเร็จในการอัปเกรดที่สำคัญหลายครั้ง รวมถึงการอัปเกรด “Merge” และ “Shapella” ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ Ethereum ยังมีระบบนิเวศของเครือข่ายรอง หรือที่เรียกว่า บล็อกเชน Layer-2 ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

Ethereum บล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Bitcoin กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาบล็อกเชนที่รองรับสัญญา smart contracts ซึ่งเป็นโค้ดโปรแกรมที่สามารถฝังอยู่ในเครือข่ายเพื่อรันฟังก์ชันและแอปพลิเคชันได้ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์

ตอนนี้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่พบเห็นได้ยากสำหรับ Ethereum ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้จัดการใช้การอัปเกรดที่สำคัญได้อย่างราบรื่น รวมถึง “Merge” เมื่อปีที่แล้วและ “Shapella” ในเดือนเมษายน ทั้งหมดนี้ในขณะเดียวกันก็ผสมผสานการเติบโตอย่างรวดเร็วเข้ากับระบบนิเวศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของ เครือข่ายรองที่เรียกว่าบล็อกเชนเลเยอร์ 2

นักพัฒนายังคงสามารถใช้ Goerli ได้

เครือข่ายทดสอบหรือ Testnet คือ ตัวโคลนนิ่งของบล็อกเชนที่ใช้เพื่อจำลองการทำธุรกรรมและทดสอบแอปพลิเคชันก่อนที่จะนำไปใช้บนบล็อกเชนจริง โดยนักพัฒนา Ethereum ได้สร้าง Holesky Testnet เพื่อแทนที่ Goerli Testnet ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายทดสอบปัจจุบันของ Ethereum 

ปัจจุบัน Goerli Testnet ยังคงใช้งานอยู่ ดังนั้นนักพัฒนายังสามารถทดสอบแอปพลิเคชันของตนบนเครือข่ายนั้นได้ และนักพัฒนาได้วางแผนที่จะยุติ Goerli Testnet ในช่วงต้นปี 2024

ทั้งนี้ Holesky Testnet ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการปรับขนาดของ Ethereum เนื่องจากนักพัฒนาตั้งใจที่จะให้ผู้ตรวจสอบ (Validators) สามารถเข้าร่วมเครือข่ายได้มากขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเครือข่ายหลัก (mainnet)

“เป็นไปได้ที่จะแก้ไขเครือข่ายเดิม แต่เราตัดสินใจว่าการเริ่มต้นใหม่อาจจะเป็นการดีกว่า ซึ่งเราพิจารณาแล้วว่ามันเป็นเครือข่ายใหม่ที่จะคงอยู่ได้นานหลายปี” Parithosh Jayanthi นักพัฒนาของ Ethereum Foundation กล่าว

นอกจากนี้ Holesky Testnet ยังถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นส่วนสำคัญในการ Hard Fork ครั้งถัดไปของ Ethereum นั่นคือ “Dencun” ซึ่งมีฟีเจอร์ proto-danksharding เป็นฟีเจอร์ทางเทคนิคที่มุ่งเป้าไปที่การขยายขนาดของบล็อกเชน และควรนำไปใช้จริงได้ ซึ่ง Jayanthi กล่าวว่า “สิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการอัปเกรด Dencun เลย” เขากล่าว

การเปิดตัวในวันศุกร์ควรจะเป็นวันครบรอบปีแรกของการอัปเกรด “Merge” ของ Ethereum ที่เปลี่ยนระบบฉันทามติจาก “proof-of-work” มาเป็น “proof-of-stake” แต่สุดท้ายการเปิดตัว Holesky Testnet ก็กลับล้มเหลว ในวันครบรอบ

ที่มา : coindesk