<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Mark Cohen’ ทนายความของ SBF กล่าวโทษอดีตแฟนสาวของ SBF และ CZ ที่ทำให้ FTX ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mark Cohen ทนายความของ Sam Bankman-Fried (SBF) กล่าวว่า Caroline Ellison อดีตแฟนสาวของ Sam Bankman-Fried เป็นสาเหตุที่ทำให้ Alameda Research บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เกิดความเสียหาย ในขณะที่ Changpeng Zhao CEO ของ Binance เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการล่มสลายของ FTX แพลตฟอร์มเว็บกระดานเทรดคริปโต 

การพิจารณาคดีของ SBF เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่มีการเลือกคณะลูกขุนเสร็จสิ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอัยการและทนายความฝ่ายจำเลยได้กล่าวคำแถลงเปิดคดีของตนเอง

ในระหว่างกล่าวเปิดคดี Mark Cohen ทนายความของ (SBF) ยืนยันว่า Sam Bankman-Fried “ไม่ได้ฉ้อโกงใครเลย” แต่ CZ เป็นสาเหตุที่ทำให้ FTX ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องและลูกค้าของ FTX รีบถอนเงินออกไปจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่า “run on the bank” และนำไปสู่การล่มสลายของ FTX ในที่สุด

SBF เป็นเพียงแค่ “คนเนิร์ด”

ตามที่สรุปโดย Inner City Press สำนักข่าวออนไลน์ เมื่อวันพุธ Mark Cohen ยืนยันว่า SBF เป็นกระทำโดย “สุจริต” และ “เขาไม่ได้ขโมยเงินจากใครเลย” โดยกล่าวว่า เงินกู้ใด ๆ ที่สร้างขึ้นจาก FTX เพื่อมอบให้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ (Hedge fund) ในเครือ Alameda Research นั้นก็ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลของ FTX

ตามที่อัยการกล่าวหา SBF ได้เตรียมเงินฝากของลูกค้าและเงินฝากคริปโทเคอเรนซีไว้อย่างลับๆ เพื่อเทรด ซึ่งเขาสามารถแอบนำไปใช้ที่ Alameda Research ได้

ข้อกล่าวหาข้างต้นอ้างว่า Alameda และ FTX ได้ร่วมกันขโมยเงินจากลูกค้าของ FTX โดยให้ลูกค้าฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ Silvergate ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นของ Alameda ไม่ใช่ FTX และในขณะเดียวกัน ก็ขโมยคริปโทเคอเรนซีจากบัญชีลูกค้าของ FTX โดยใช้ backdoor ที่ซ่อนอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของ FTX

“พวกเขาพยายามทำให้คุณคิดว่า SBF เป็นวายร้ายในการ์ตูน” Mark Cohen ทนายความของ SBF โต้แย้งว่า “SBF เป็นเด็กเนิร์ดที่ไม่ดื่มหรือปาร์ตี้”

Mark Cohen กล่าวว่าบัญชี Alameda Research ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับ FTX เนื่องจาก FTX ไม่มีบัญชีรับเงินดอลลาร์ในช่วงแรก ๆ ในขณะที่เงินนี้มีไว้สำหรับลูกค้าของ FTX การจัดการความเสี่ยงที่ไม่ดีทำให้ SBF คิดว่าเงินนี้สามารถให้กู้ยืมได้เช่นเดียวกับสินทรัพย์อื่น ๆ ของ Alameda Research

บทบาทของ Caroline Ellison 

ในปี 2021 SBF  ได้สละตำแหน่ง CEO ของ Alameda Research ให้กับ Caroline Ellison แฟนสาวของเขาที่เลิกรากันไป ในขณะที่อัยการกล่าวว่าเขายังคง “ควบคุม” Alameda Research อยู่ Mark Cohen กล่าวว่าความล้มเหลวของ Caroline Ellison ในการปฏิบัติตามคำแนะนำของ SBF  ในช่วงตลาดหมีคือ สิ่งที่ทำให้บริษัทให้กู้ยืมล้มละลาย

อันที่จริง Mark Cohen กล่าวว่าความสูญเสียที่ Alameda Research ทำให้ SBF เชื่อว่าบัญชีธนาคารของกองทุนไม่ได้ถือเงินของลูกค้า FTX อีกต่อไป

“จำบัญชีเงินสดได้ไหม? ตอนนี้มีเงิน 8 พันถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์อยู่ในนั้น” เขากล่าว “SBF เชื่อว่า Alameda Research  หยุดรับเงินฝากสำหรับ FTX แล้ว”

ทนายความกล่าวว่า SBF เชื่อว่า Alameda Research และ FTX มีสภาพคล่องในช่วงที่ตลาดตกต่ำ แต่สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปเมื่อ CZ ทวีตเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจุดประกายความกังวลเกี่ยวกับทั้งสองบริษัท “สิ่งนี้ทำให้เกิดกระแสผู้ใช้ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มพร้อมกัน เนื่องจากเกิดความไม่มั่นใจในสถานะทางการเงินของ FTX นำไปสู่การล่มสลายของ FTX ” 

Ellison และผู้บริหารอีกสองคนที่ใกล้ชิดกับ SBF – Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้งและ Nishad Singh หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม ได้บรรลุข้อตกลงต่อรองโทษแล้ว โดยยอมรับการฉ้อโกงว่าสมรู้ร่วมคิดกับ SBF

ที่มา : Cryptopotato