<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การล้างหนี้นักเรียนในสหรัฐฯ ส่งผลต่อตลาด Crypto อย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Joe Biden  ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศยกเลิกหนี้การศึกษาเป็นมูลค่าถึง 127,000 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ประชาชนชาวอเมริกันจำนวน  3.6 ล้านคนเมื่อเร็วๆ นี้

การประกาศดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็น 2 เสียง โดยบางคนคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับราคาเหรียญคริปโต ในขณะที่บางคนตั้งคำถามถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมาหลังจากการเคลียร์หนี้นักศึกษาของรัฐบาล

รัฐบาลสหรัฐฯ เคลียร์หนี้ให้กับนักเรียน ผลดีต่อตลาดคริปโต ?

 ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ประกาศยกเลิกหนี้สินการศึกษา ผ่านแพลตฟอร์ม X (เดิมชื่อ Twitter) โดย Joe Biden กล่าวว่า การยกเลิกหนี้สินการศึกษาถือเป็น “เรื่องใหญ่” 

ขณะเดียวกัน Mike Alfred นักวิจารณ์ตลาดที่มีชื่อเสียง ได้บอกกับผู้ติดตาม 134,500 คนของเขาว่าสิ่งนี้อาจเป็นตัวชี้วัดเชิงบวกสำหรับราคาของ Bitcoin 

“ใช่เพราะมันจะทำให้ Bitcoin แข็งค่าขึ้น”

อย่างไรก็ตาม บางคนกังวลว่า มันอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้ใช้ X คนหนึ่งระบุว่า มันจะเป็น “ภาระมากขึ้นสำหรับผู้เสียภาษี” ในขณะที่อีกคนตั้งคำถามถึงความชอบธรรมตามคำแถลงการณ์ของไบเดน:

“มันไม่ได้ “ยกเลิก” เมื่อพวกเราที่เหลือต้องจ่ายเงิน”

การล้างหนี้อาจช่วยกระตุ้นการลงทุนใน Crypto ได้

การล้างหนี้อาจทำให้ผู้คนที่เคยมีภาระหนี้สินสามารถสำรวจโอกาสในการลงทุนในคริปโตได้

ในเดือนมกราคม ปี 2021 ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ แจกจ่ายเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ จาก สถานการณ์ COVID-19 ตลาดคริปโตก็พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

มูลค่าตลาดรวมของตลาดเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ Bitcoin ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 65,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาเดียวกัน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงการจ่ายเงินโดยตรงมูลค่า 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ประชาชน และให้การสนับสนุนที่สำคัญแก่หน่วยงานท้องถิ่นและธุรกิจต่าง ๆ 

แม้ว่าการยกเลิกหนี้สินและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะแตกต่างกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วทั้งสองอย่างก็นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของมูลค่าสุทธิ

ในวันที่เผยแพร่บทความนี้ ราคา Bitcoin อยู่ที่ 27,961 ดอลลาร์สหรัฐฯ

การยกเลิกหนี้สินการศึกษาเกิดขึ้นในขณะที่ระดับหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ในวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา BeInCrypto เว็บไซต์ข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับคริปโตรายงานว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่หนี้สาธารณะของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีตัวเลขสูงกว่า 33 ล้านล้านดอลลาร์ 

ที่มา : BE (IN) CRYPTO