<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผย Nayib Bukele ใช้เงินกองทุน COVID-19 หนุน Bitcoin เพื่อแปลงให้เป็นสกุลเงินประจำชาติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก Binance Square ระบุว่า Nayib Bukele ประธานาธิบดีของประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้ใช้เงินกู้จำนวน 600 ล้านดอลลาร์ จาก กองทุน COVID-19 เพื่อทำให้ Bitcoin (BTC) กลายเป็นเงินที่ถูกกฎหมายของประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินกู้ที่มาจากธนาคารกลางอเมริกาเพื่อการบูรณาการทางเศรษฐกิจ (CABEI) 

ย้อนกลับไปในปี 2021 Nayib Bukele ได้ประกาศให้เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกในโลกที่รับรอง Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วหลังจากนั้นเขาก็เริ่มซื้อ Bitcoin อย่างบ้าคลั่ง โดยเขาซื้อ Bitcoin ทุกครั้งที่ราคาปรับตัวลง จนกระทั่งในเดือนพฤศจิกายน 2022 เขาก็ได้ออกมาประกาศว่าจะซื้อ Bitcoin วันละ 1 BTC

Nayib Bukele ซื้อ Bitcoin ซ้ำแล้วซ้ำอีก ที่มา: Nayib Tracker

ทั้งนี้จากรายงานการสืบสวนฉบับล่าสุดของ Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) เครือข่ายผู้สืบสวนสากล ระบุว่า OCCRP ได้ร่วมมือกับสื่อต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบว่าเงินทุนจากธนาคาร CABEI ถูกใช้จ่ายไปอย่างไร

ต่อมาทาง OCCRP ค้นพบว่า Bukele ได้ใช้เงินกู้จำนวน 28 ล้านดอลลาร์ไปกับการส่งเสริม Bitcoin รวมถึงการจ่ายเงินจ้างอินฟลูเอนเซอร์โพสต์โปรโมตเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล การสร้างโฆษณา และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย นอกจากนี้ OCCRP ยังพบว่า Bukele ได้นำเงินกู้จำนวน 12 ล้านดอลลาร์ไปใช้ในการซื้อ Bitcoin ซึ่งทำให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ขาดทุนกว่า 60 ล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา

การใช้เงินกู้เพื่อโปรโมต Bitcoin นั้นถือเป็นสิ่งที่น่ากังวล เนื่องจากเงินกู้ดังกล่าวมีไว้เพื่อช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์จากวิกฤต COVID-19 อย่างไรก็ตาม Bukele ได้นำเงินไปใช้เพื่อผลักดัน Bitcoin แทนที่จะใช้เงินกู้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

ในช่วงต้นปี 2021 เศรษฐกิจของประเทศเอลซัลวาดอร์กำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากการระบาดของโรค COVID-19 โดยการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องทำให้ชีวิตของประชาชนชาวเอลซัลวาดอร์ยากลำบาก ดังนั้นธนาคารเพื่อการบูรณาการเศรษฐกิจอเมริกากลาง (CABEI) จึงออกเงินกู้จำนวน 600 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลในด้านการรับมือกับวิกฤตโรคระบาด

เงินกู้ก้อนนี้ถือเป็นจำนวนเงินมากที่สุดเป็นอันดับสอง ที่ธนาคาร CABEI มอบให้กับประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยทาง Dante Mossi ประธานของ CABEI ได้ประกาศว่าเงินกู้ดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากถึง 4 ล้านคน อย่างไรก็ตาม แทนที่จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์นั้น Bukele กลับนำเงินกู้ก้อนนี้ไปใช้ในการโปรโมต Bitcoin

ตามรายงานของ La Prensa หนังสือพิมพ์จากประเทศปานามา ระบุว่า Bukele นำเงินกู้นี้ไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชนเพียง 20 ล้านดอลลาร์ จากนั้นรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ก็ได้นำเงินกู้ส่วนใหญ่ไปใช้ตามความต้องการของตนเอง โดยจัดสรรเงินจำนวน 425 ล้านดอลลาร์ไปกับ “ภาระทั่วไปของรัฐ”

“เงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ถูกนำไปใช้กับโปรเจกต์ส่วนตัวของ Bukele ผู้นำเผด็จการของ El Salvador ซึ่งโปรเจกต์นั้นคือการแปลง Bitcoin ให้เป็นสกุลเงินประจำชาติ” หนังสือพิมพ์ La Prensa ระบุ

ที่มา: Binance Square