<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง 7 ข้อหา และอาจโดนโทษจำคุก 110 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโต FTX ที่เกิดเหตุการณ์ล่มสลายครั้งใหญ่ในช่วงปลายปี 2022 ถูกศาลตัดสินว่า มีความผิดฐานฉ้อโกงในทุกข้อกล่าวหาของการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2023 ด้านคณะลูกขุนรัฐบาลกลาง 12 คน ได้ตัดสินว่า Bankman-Fried มีความผิดในข้อหาอาญาทั้ง 7 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX 

คำตัดสินดังกล่าวออกมา หลังจากการพิจารณาคดีที่กินเวลามากถึงหนึ่งเดือน ณ ศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตัน โดยที่อัยการได้มีการอธิบายถึงอดีตมหาเศรษฐีวัย 30 ปีผู้นี้ว่าเป็นนักต้มตุ๋นที่โกหก ซึ่งขโมยเงินของลูกค้า FTX ไปเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อนำไปชดเชยความสูญเสียที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Alameda Research ของเขาก่อขึ้น

Bankman-Fried มีความผิดฐานฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, สมรู้ร่วมคิด, และฟอกเงิน ซึ่งนั่นทำให้เขาอาจต้องโทษจำคุกนานถึง 110 ปีในการพิพากษาคดี ซึ่งมีกำหนดในเดือนมีนาคม 2024

การโหวตของคณะลูกขุนใช้เวลาในการพิจารณา 2 วันก่อนที่จะมีคำตัดสินเป็นเอกฉันท์ให้ Bankman-Fried ผิดทุกข้อกล่าวหา 

การตัดสินที่รวดเร็วนี้แตกต่างจากคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (white-collar crime cases) ส่วนใหญ่ ซึ่งมักใช้เวลาพิจารณาคดีนาน ด้านอัยการได้นำเสนอข้อความจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าBankman-Fried โกหกนักลงทุนเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ FTX และนำเงินลูกค้าไปใช้ในการพนันที่มีความเสี่ยงและไม่ได้รับอนุญาตผ่านทาง Alameda Research

ที่มา: crypto briefing