<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขายหมูตัวใหญ่ ! นักเทรด Ethereum รายหนึ่งปิด long เร็วไป 3 ชั่วโมง พลาดทำกำไรกว่า 30 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกหนึ่งความว้าวุ่นในตลาดขาขึ้นสำหรับนักเทรดและนักลงทุน คงไม่พ้นการเผลอตัดสินใจ “ขายหมู” ที่ทำให้ใครหลายคนถึงกับบ่นออกมาว่า “รู้งี้” อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนเมื่อไม่นานมานี้ จะมีเรื่องราวการขายหมูสุดพลาดที่ทำให้ชาวเน็ตอึ้งไปตาม ๆ กันเลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บัญชี X (Twitter) ที่มีชื่อว่า On-chain Trader ได้โพสต์เรื่องราวของนักเทรดรายหนึ่งบนแพลตฟอร์ม Kwenta โดยอธิบายว่านักเทรดรายนี้ตัดสินใจปิด long position ETH หลังจากถือ position ดังกล่าวมาเป็นเวลานานถึง 2 เดือน ทั้งนี้เขาสามารถทำเงินไปได้มากถึง 827,441 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 29.8 ล้านบาท

เรื่องราวการกอบโกยผลกำไรของเขาเกือบจะจบลงอย่างสวยงามแล้ว แต่น่าเสียดายที่เหตุการณ์สุดพลิกผันได้เกิดขึ้นเสียก่อน เพราะหลังจากที่นักเทรดรายนี้ปิด position ไปได้เพียง 3 ชั่วโมง ปรากฏว่าราคา ETH กลับเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง โดยถ้าหากเขาเลือกที่จะถือ position เดิมต่อไปอีก 3 ชั่วโมง เขาก็จะได้กำไรมากถึง 1,663,957 ดอลลาร์ หรือประมาณ 60 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี นักเทรดรายนี้ยังคงทำกำไรได้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะพลาดโอกาสการทำกำไรไปถึงสองเท่า แต่หลังจากนี้เป็นต้นไป เป็นไปได้ว่าเขาอาจจะนำประสบการณ์ดังกล่าวไปพัฒนาทักษะการเทรด เพื่อให้ตนเองสามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้นในอนาคต

Trailing Stop: เครื่องมือป้องกันการขายหมู

เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่นักเทรดต้องเผชิญในระหว่างการเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนั้นนักเทรดจึงควรใช้ความระมัดระวัง และวางแผนการเทรดอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ถ้าหากนักเทรดต้องการลดความเสี่ยงในการพลาดโอกาสทำกำไรจากการขึ้นราคาของสินทรัพย์ เราก็อาจพิจารณาการใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “Trailing Stop” ได้เช่นกัน

เมื่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้น Trailing Stop จะขยับตามไปด้วย ซึ่งหมายความว่าเราจะสามารถปล่อยให้ราคาวิ่งไปได้เรื่อย ๆ ตราบใดที่มูลค่าตลาดยังคงสูงขึ้น และจากนั้น Trailing Stop ก็จะช่วย Let profit run ได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องกังวลว่าจะขายหมูเหมือนกับการตั้ง Stop order ทั่วไป

นอกจากนี้ นักเทรดและนักลงทุนก็ควรจะติดตามข่าวสารและข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่ลงทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถตัดสินใจซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: On-chain Trader, zipmex