<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิงคโปร์นำ AI มาช่วยในการรักษาคนไข้ หลังประเทศมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านสุขภาพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ของประเทศสิงคโปร์จะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น หลังนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้กับการรักษา เพื่อจัดการกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานและส่งมอบการดูแลสุขภาพที่ยั่งยืนได้

โดยกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ได้คาดการณ์ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นมาเพียง 24,000 คนภายในปี 2030 ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการสนองประชากรสูงวัยที่มีมากขึ้น

เพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้ แพทย์และผู้บริหารกว่า 75% จากการสำรวจทั้งหมด 200 คนเปิดเผยว่า พวกเขาได้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วงรักษาคนไข้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกสุขภาพดิจิทัล หรือระบบที่สามารถตรวจสอบการไหลเวียนของผู้ป่วยได้อัตโนมัติ เป็นต้น

และจากการสำรวจพบอีกว่าคนกว่า 25% กำลังลงทุนในเทคโนโลยี AI และอีก 84% สนใจที่จะลงทุนใน AI ด้านสุขภาพในอีกสามปีข้างหน้า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของเจ้าหน้าที่ที่ต้องการใช้ AI เข้ามาช่วงในการคาดการณ์และการสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อใช้ในการรักษามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ AI ยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับการยอมรับว่า มีผลกระทบอย่างมากต่อการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น เพราะมันจะเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่สามารถหาจุดสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน รวมถึงปรับปรุงการปฏิบัติตามความต้องการของผู้ป่วย และรักษาความสม่ำเสมอในการทำงานให้ดีขึ้น

เมื่อความต้องการในการใช้ AI ในการรักษามากขึ้น หน่วยงานเทคโนโลยีด้านสุขภาพแห่งชาติ Synapxe และ Microsoft จึงได้จับมือกันเพื่อพัฒนา AI ที่ใช้สำหรับการดูแลผู้ป่วย และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีด้านการดูแลสุขภาพสาธารณะของประเทศให้ทันสมัย

นอกจากนี้ หน่วยงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยของสิงคโปร์ ยังได้เปิดตัวห้องปฏิบัติการ AI ร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ EVYD Technology เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกในการดูแลคนไข้ข้ามพรมแดนอีกด้วย

ส่งผลให้ในประเทศสิงคโปร์ในตอนนี้ขึ้นมาเป็นแนวหน้าในด้านสุขภาพดิจิทัล ที่มีการนำ AI มาใช้ในการรักษา ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนมาจากการขาดแคลนแรงงานและการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น และสิ่งนี้จะเป็นผลดีต่อระบบนิเวศการดูแลสุขภาพที่ทำสามารถเชื่อมต่อกันและมีความยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา: CryptoPolitan