<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานเผยว่า Google อาจเลิกจากพนักงานจำนวนมาก เพื่อที่จะหันมาผลักดัน AI ได้ดียิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ได้ออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2024 นี้ ทางบริษัทอาจจะต้องเลิกจากพนักงานจำนวนมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

จากรายงานของ Verge และ CNBC เผยว่า ในตอนนี้ Pichai มีเป้าหมายที่จะลำดับความสำคัญในบริษัทครั้งใหญ่ รวมถึงลดทีมงานบางกลุ่ม เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการและขับเคลื่อนได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ตัวเขาได้เน้นย้ำว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะแม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่เลิกจ้างพนักงานมากเท่ากับปีที่แล้ว แต่การเลิกจากในครั้งนี้จำเป็นเพื่อที่จะทำให้บริษัทสามารถจัดสรรทรัพยากรต่อไปได้

โดยในเดือนมกราคม ปี 2023 Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกลงกว่า 6% ภายในเดือนกันยายน 2023 ส่งผลให้ทางบริษัทจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากถึง 182,381 คนจากทั่วโลก

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของ Google ในครั้งนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายที่ต้องการนำ AI มาใช้งานภายในบริษัท ที่ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เปิดตัว AI ของตัวเองอย่าง Gemini ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะขึ้นมาโค่น Chat-GPT 4 ของ OpenAI ที่ครองตลาดอยู่ในตอนนี้ให้ได้

อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีรายงานว่า Gemini นั้นไม่ได้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนที่โปรโมทไว้มากนัก ซึ่งทาง Google เองก็ได้ตอบสนองด้วยการลดราคาสำหรับเวอร์ชันโปรของ Gemini และกล่าวว่ามีแผนที่จะทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้มากขึ้นเพื่อสร้าง AI ที่สมบูรณ์แบบในเวอร์ชันของตนเอง

ที่มา: Cointelegraph