<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารอังกฤษเผย ในตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า CBDC จำเป็นต่อประเทศหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งอังกฤษและกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร (BOE) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างปอนด์ดิจิทัลว่าจำเป็นต่อประเทศหรือไม่

“ธนาคารและกระทรวงการคลังของ ตัดสินว่าเราควรที่จะเตรียมการเพิ่มเติมถึงความสมเหตุสมผลในการสร้าง CBDC เพื่อให้เราสามารถตอบสนองต่อการพัฒนาในด้านการชำระเงิน และเพื่อลดเวลาในการผลิตลง หากมีการตัดสินใจในอนาคตเกี่ยวกับเงินปอนด์ดิจิทัล”

ถึงแม้ว่าทางธนาคารจะยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับปอนด์ดิจิทัลในตอนนี้ แต่ทางธนาคารก็ได้ออกมายืนยันว่าจะยังคงสำรวจความเป็นไปได้ถึงการใช้งาน CBDC ในสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม และคาดว่าจะมีการเปิดตัวปอนด์ดิจิทัลภายในปี 2025

ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีคนออกมาแสดงความกังวลถึงความเป็นส่วนตัวและความน่าเชื่อถือของปอนด์ดิจิทัล ซึ่งทาง BOE ก็ได้ออกยืนยันว่า CBDC การบังคับใช้กฎหมายเบื้องต้นก่อนการเปิดตัวเงินปอนด์ดิจิทัลให้ใช้งานจริง พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่ารัฐบาลไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ได้

“ความไว้วางใจในเงินตราทุกรูปแบบมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เรารู้ว่าการตัดสินใจว่าจะเปิดตัวเงินปอนด์ดิจิทัลในสหราชอาณาจักรหรือไม่จะเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญสำหรับอนาคตของเงิน และจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องสร้างความไว้วางใจนั้น ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนจากสาธารณะและธุรกิจต่างๆ ที่จะใช้มันหากมีการแนะนำ”

อย่างไรก็ตาม ในรายงานได้เน้นย้ำว่าเงินปอนด์ดิจิทัลจะไม่สามารถแทนที่เงินสดได้โดยตรง โดยให้เหตุผลเอาไว้ว่า ธนบัตรและเหรียญนั้นยังมีความสำคัญสำหรับผู้คนอยู่ แต่การมาของ CBDC จะทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการชำระเงินที่มากขึ้น

ที่มา: TheBlock