<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รุกคืบสู่เงินดิจัทัล ! ธนาคารกลางฮ่องกงเปิดตัวเฟสที่ 2 ของโครงการนำร่อง e-HKD เพื่อศึกษา CBDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เปิดตัวโครงการนำร่อง e-HKD ระยะที่ 2 เพื่อประเมินคุณค่าและการประยุกต์ใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่อาจเกิดขึ้นสำหรับฮ่องกง

โครงการนี้มุ่งศึกษาประโยชน์ของการตั้งโปรแกรม, การชำระเงินแบบอะตอมิก และการแปลงเป็นโทเค็น รวมถึงการค้นหากรณีการใช้งานใหม่ ๆ ที่ไม่ได้ครอบคลุมในระยะเริ่มต้น

ผู้เข้าร่วมภาคอุตสาหกรรมได้รับการสนับสนุนให้ยื่นขอและส่งกรณีการใช้งานที่สร้างสรรค์ของตนเองภายในวันที่ 17 พฤษภาคม โดยโครงการนำร่องนี้คาดว่าจะดำเนินไปจนถึงกลางปี 2025

เฟสที่สองของโครงการนำร่อง e-HKD จะใช้สภาพแวดล้อม Sandbox ที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับการพัฒนา สร้างต้นแบบ และทดสอบกรณีการใช้งาน

โดยเฟสนี้จะศึกษาการทำงานร่วมกันและการชำระเงินระหว่างธนาคารของ e-HKD กับสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ ด้วย

การวิจัยอย่างต่อเนื่องของ HKMA มีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจว่า CBDC จะทำงานอย่างไรภายในระบบการเงินดิจิทัลในอนาคต แม้ว่ายังไม่แน่ชัดว่า HKMA จะนำ CBDC มาใช้จริงหรือไม่

HKMA ศึกษาแนวคิดของ CBDC มาตั้งแต่ปี 2017 โดยมีเป้าหมายเตรียมความพร้อมให้ฮ่องกงสำหรับการออกสกุลเงินดิจิทัลทั้งในระดับขายส่งและปลีก

การเปิดตัว Project Ensemble ล่าสุด ซึ่งทดสอบกรณีการใช้งานโทเค็น เช่น สิทธิ์การปล่อยคาร์บอนและการบริหารจัดการคลัง เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของฮ่องกงในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล

ที่มา: forkast