<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อนอกไทยเผย Bitkub เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ปีหน้า คาดเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ซีอีโอผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง Bitkub ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักพิมพ์ Bloomberg ว่า ทางบริษัท Bitkub Capital Group กำลังเตรียมที่จะว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อเปิดขายหุ้น IPO ให้ได้ภายในปี 2568

ในรายงานเผยว่า ความต้องการในการเข้าถึงบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลในประเทศไทยได้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับการที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปกว่า 57% ในปีนี้ โดยภายในช่วงเดือนที่ผ่านมา จำนวนบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลในประเทศได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 จากข้อมูลของกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้นี้ ทำให้ Bitkub ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการมาของ Binance Thailand เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง Binance และ Gulf Innova ที่ในตอนนี้ได้เปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทว่าในขณะที่ทาง Bitkub เองกลับยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมากนัก แม้ว่าจะได้มีการพูดคุยกับธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยอย่าง ไทยพาณิชย์ (SCB) ว่าจะทำการซื้อหุ้นบริษัทจำนวน 51% รวมมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้ก็ได้ถูกยกเลิกไปในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนกันยายน 2565 Bitkub ยังถูกทางสำนักงาน ก.ล.ต. ฟ้องร้องในข้อหาว่าสร้างปริมาณการซื้อขายปลอมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้บริษัทยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เพราะในตอนนี้ Bitkub Capital Group Holdings ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังกระดานเทรด Bitkub ได้เตรียมที่จะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในปี 2568

โดยนายจิรายุส เผยว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมโปรไฟล์ของบริษัทและระดมทุนให้ดียิ่งขึ้น และในตอนนี้ทางบริษัทกำลังเตรียมที่จะจ้างปรึกษาทางการเงินสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ด้วย

และจากการประเมินของนายจิรายุสแล้ว การเสนอ IPO ในครั้งนี้จะทำให้มูลค่าของกระดานเทรด Bitkub สูงขึ้น เนื่องมาจากปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าตลาดกระทิงครั้งก่อนในปี 2021 เสียอีก โดยในขณะที่เขียนนี้ ทางแพลตฟอร์มมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 6 พันล้านบาท

ที่มา CoinDesk, TheBlock