<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หักหลังเพื่อน! Sam Bankman-Fried จ้องเล่นงานเหล่า ‘คนดัง’ ที่เคยโปรโมท FTX เพื่อหวังลดโทษจำคุก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องราว ‘ดราม่า FTX’ ยังไม่จบลง เนื่องจาก นาย Sam Bankman-Fried อดีตผู้ก่อตั้ง FTX ที่เพิ่งถูกตัดสินในฐานฉ้อโกงนั้น ตกลงที่จะร่วมมือกับบรรดานักลงทุน ในการฟ้องร้องเหล่าคนดังที่เคยเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ FTX อย่างเช่น Tom Brady, Shaquille O’Neal และนักแสดงชื่อดังอย่าง Larry David

แม้ Sam Bankman-Fried กำลังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ลดโทษจำคุก 25 ปี แต่ล่าสุดกลับมีการฟ้องร้องแบบกลุ่ม ต่อเหล่า ‘คนดัง’ ที่เคยร่วมโปรโมท FTX โดยมีการกล่าวหาว่า พวกคนดังเหล่านี้ หลอกลวง และปิดบังความจริงเกี่ยวกับความปลอดภัยในสินทรัพย์ดิจิทัลของ FTX  โดยการฟ้องร้องนี้เกิดจากนักลงทุนผู้เสียหายของ FTX  โดยพวกเขาเชื่อว่า นาย Sam จะช่วยให้พวกเขาชนะคดีได้

Sam Bankman-Fried ย้ายข้าง!

ครั้งหนึ่ง Sam Bankman-Fried เคยได้รับการยกย่องว่า เป็นชายที่จะนำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่โลกใบนี้ แต่ปัจจุบันเขาต้องพบกับจุดจบอันเลวร้าย เมื่ออาณาจักรของเขาได้ล่มสลายลงในเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งก่อนหน้าที่ FTX จะล้มละลายลงไป บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแห่งนี้เคยรุ่งเรือง และเฟื่องฟู  ด้วยกลยุทธ์การตลาดสุดฉูดฉาดที่ดึงดูดเหล่าคนดังระดับแถวหน้าของวงการบันเทิง เช่น Tom Brady และ Shaquille O’Neal  มาเป็นพรีเซนเตอร์ 

ปัจจุบัน Sam Bankman-Fried ถูกจำคุกอยู่ในเมือง Brooklyn และเขาได้ทำข้อตกลงที่จะให้ความร่วมมือกับนักลงทุน เพื่อเอาผิดเหล่าคนดังที่มีชื่อเสียง โดยเหล่านักลงทุนต่างได้ตกลงที่จะยกเลิกการฟ้องร้องทางแพ่งในอนาคตเพื่อแลกกับความร่วมมือของ Sam  

หากข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษา  อาจช่วยลดความเสี่ยงทางกฎหมายของเขาได้อย่างมาก  แต่อะไรเป็นแรงจูงใจที่แท้จริงที่ทำให้ Sam ตัดสินใจทำเช่นนี้ ก็ยังไม่อาจทราบได้

ทว่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรายหนึ่ง ได้ออกมาคาดการณ์ว่า Sam มองเห็นโอกาสนี้เป็นช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับศาล ระหว่างการยื่นอุทธรณ์คดีอาญา ของเขา ในขณะที่บางคนมองว่า นี่อาจเป็นกลยุทธ์ที่วางแผนไว้ เพื่อโบ้ยความผิดที่เกิดขึ้นจากตัวเขาเองไปยังเหล่าคนดัง

โดยปกติการโฆษณาจะมีบทพูดที่ถูกร่างขึ้นมาอย่างดี และเหล่าคนดังก็มีข้อจำกัดในการปรับเปลี่ยนหรือตรวจสอบเนื้อหา หากนาย Sam Bankman-Fried ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการตั้งใจหลอกลวงของเหล่าคนดังได้ คดีฟ้องร้องดังกล่าวอาจจะล้มเหลวลงในท้ายที่สุด

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของ นาย Sam Bankman-Fried อาจทำให้เขากลายเป็นพยานปากสำคัญของรัฐบาล  เพื่อต่อสู้กับเหล่าคนดังที่เคยเกี่ยวข้องกับการโปรโมทของแพลตฟอร์ม FTX